Bấm vào hình để xem kích thước thật

Những lưu ý khi dùng nước rửa tay khô

Ngày đăng:  26/03/2020

 
Lượt xem: 5203

Nước rửa tay khô đang được sử dụng phổ biến trong mùa dịch bệnh Covid – 19 bởi tính năng nhanh, gọn có thể mang theo mọi lúc mọi nơi, đây là một tín hiệu đáng mừng khi thói quen công đồng đã cải thiện vì rửa tay là biện pháp phòng ngừa nhiễm khuẩn hiệu quả đã được công nhận từ lâu, tuy nhiên, chúng thực sự an toàn?

Nước rửa tay khô gồm những hóa chất Ethanol, Deionized, Sodium Lactate, Fragrance, Benzalkonium Chloride… mà trong đó, Ethanol - là thành phần cơ bản của rượu, bia và các loại nước giải khát có cồn - có khả năng sát khuẩn.

Tuy nhiên các thành phần nước rửa tay khô có thể có các bất lợi:

Nồng độ cồn cần đạt được tối thiểu ≥ 60% mới có thể sát khuẩn, nhưng cũng vì vậy mà chúng dễ gây khô da nếu dùng thường xuyên, thậm chí có thể làm tăng nhanh quá trình lão hóa da tay.

Chất tạo mùi thơm để giúp người dùng dễ chịu sau thoa sản phẩm (nhất là những người sợ mùi cồn “bệnh viện”) có thể gây độc hại cho da, chưa kể nguy cơ ung thư da nếu sản phẩm kém chất lượng.

Chất bảo quản như parabens trong thành phần có thể gây dị ứng da trên các cơ địa mẫn cảm.

Lưu ý – thận trọng:

Không dùng nước rửa tay khô khi da có vết thương hở.

Tránh tiếp xúc ngay với các dụng cụ phát lửa sau khi dùng nước rửa tay khô, vì thành phần là cồn nên nguy cơ bắt lửa gây bỏng da là hoàn toàn có thể xảy ra.

 

Nước rửa tay khô không loại bỏ được dầu mỡ trên tay khi dính thức ăn, nên không phải dung dịch làm sạch tay sau ăn.

Như vậy, khi mua nước rửa tay khô, cần phải xem thành phần an toàn và không có gì có thể thay thế cách rửa tay truyền thống với nước và xà phòng.

 

Đăng bởi: Ths.BS NGUYỄN ĐÌNH QUI (Ban Website)

[Trở về]

Các tin khác