Bấm vào hình để xem kích thước thật

Các loại sữa dành cho trẻ non tháng

Ngày đăng:  06/02/2020

 
Lượt xem: 9848

1. Sữa non tháng cho trẻ trong bệnh viện hay sữa non tháng:

Thường dùng cho những trẻ có cân nặng lúc sinh nhỏ < 1.800g, hoặc < 34 tuần tuổi thai, cần bắt kịp tốc độ tăng trưởng  như khi ở trong tử cung mẹ. Sữa này thường có năng lượng 24 kcal/ 30ml sữa, dùng cho đến khi trẻ đạt 3-6 kg hoặc tốc độ tăng trưởng khá.

2. Sữa non tháng dùng sau xuất viện hay sữa bắt kịp tăng trưởng:

thường có mức năng lượng thấp hơn sữa non tháng trong bệnh viện, nhưng cao hơn sữa cho trẻ đủ tháng, khoảng 22 kcal/30 ml sữa, dùng cho trẻ non tháng giai đoạn tương đương sau 40 tuần tuổi thai nhưng chưa bắt kịp những bé sinh đủ tháng, dùng cho tới khi bé bắt kịp tăng trưởng hoặc được 9-12 tháng tuổi, sau đó chuyển sang sữa như của trẻ sinh đủ tháng.

 

3. Sữa non tháng có đạm cao, đậm độ năng lượng cao:

Dùng cho trẻ sinh non cần nhu cầu đạm rất cao nhưng phải hạn chế số lượng dịch nhập.

 

4. Sữa mẹ:

Là sữa thích hợp để nuôi dưỡng trẻ sinh non, vì dễ tiêu hóa, có đủ acid béo thiết yếu, có chất xơ HMO giúp tăng cường miễn dịch, có kháng thể chống bệnh, có vi khuẩn có lợi giúp phòng viêm ruột hoại tử và các bệnh nhiễm trùng. Tuy nhiên, sữa mẹ đơn thuần sẽ không cung cấp đủ năng lượng, đạm, béo, vitamin, khoáng chất, vi lượng, đặc biệt là canxi, phospho, magne, sắt, kẽm, vitamin D...Do đó, sữa mẹ cần được làm giàu để đạt mức năng lượng và các chất tương đương sữa non tháng hoặc sữa bắt kịp tăng trưởng.

 

5. Các loại sữa đặc biệt:

Dành cho trẻ bị rối loạn chuyển hóa các chất, sữa thủy phân tối đa dành cho trẻ bị dị ứng đạm sữa bò...

 

Việc chọn lựa loại sữa, thời điểm chuyển loại sữa nên được bác sĩ theo dõi và tư vấn. Trẻ nên được theo dõi sức khỏe và tăng trưởng định kì.

Trẻ sinh non được khuyên ăn dặm không quá trễ, tức là tương đương 4-6 tháng tuổi cộng thêm thời gian sinh sớm, để đảm bảo trẻ dễ chấp nhận thức ăn, ít dị ứng thức ăn, và cung cấp đủ nhu cầu các chất cho tăng trưởng của trẻ, nhất là phát triển não bộ tối ưu.

 

 

Tác giả:  TS.BS. Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng

 

 

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác