Bấm vào hình để xem kích thước thật

Tổ chức Y tế thế giới kêu gọi hành động khẩn cấp để giảm nguy hại cho bệnh nhân trong chăm sóc y tế

Ngày đăng:  19/09/2019

 
Lượt xem: 3501

Hàng triệu bệnh nhân bị làm hại mỗi năm do chăm sóc y tế không an toàn trên toàn thế giới, hậu quả là 2,6 triệu trường hợp tử vong hàng năm chỉ tính riêng ở những nước có thu nhập trung bình và thấp. Hầu hết những trường hợp tử vong này có thể tránh được. Tác động cá nhân, xã hội và kinh tế của hại bệnh nhân đã đưa đến mất hàng nghìn tỉ đô la trên toàn thế giới. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang tập trung sự chú ý toàn cầu vào vấn đề an toàn bệnh nhân và phát động chiến dịch trong cộng đồng bệnh nhân cho Ngày An toàn bệnh nhân thế giới đầu tiên vào ngày 17 tháng 9

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO nói rằng: “ Không ai bị làm hại trong lúc nhận chăm sóc y tế. Và trên toàn cầu, mỗi phút có ít nhất 5 bệnh nhân tử vong do chăm sóc không an toàn. Chúng ta cần văn hóa an toàn bệnh nhân để thúc đẩy sự đồng hành với bệnh nhân, khuyến khích báo cáo và học từ những sai sót, và tạo ra môi trường không đổ lỗi mà ở đó các nhân viên y tế được trao quyền và được huấn luyện để giảm sai sót.”

Cứ mỗi 10 bệnh nhân thì có 4 bệnh nhân bị làm hại trong quá trình chăm sóc ban đầu và chăm sóc ngoại trú. Những lỗi hại nhất thì có liên quan đến chẩn đoán, kê đơn và sử dụng thuốc. Riêng lỗi về thuốc ước tính tiêu tốn khoảng 42 tỉ đô la hàng năm. Qui trình chăm sóc phẫu thuật không an toàn gây nên biến chứng tới 25% bệnh nhân dẫn đến 1 triệu trường hợp tử vong hàng năm xảy ra trong lúc phẫu thuật hoặc là ngay sau phẫu thuật. Làm hại bệnh nhân trong chăm sóc y tế là không thể chấp nhận được. WHO kêu gọi hành động khẩn cấp ở các quốc gia và những đối tác trên toàn thế giới để giảm hại bệnh nhân trong chăm sóc y tế. An toàn bệnh nhân và chất lượng của chăm sóc là cần thiết để cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế hiệu quả và đạt độ bao phủ y tế toàn câù.

Đầu tư để cải thiện an toàn bệnh nhân có thể đưa đến tiết kiệm tài chánh rõ rệt. Chi phí phòng ngừa thấp hơn nhiều so với chi phí điều trị do làm hại. Ví dụ như, chỉ riêng ở Hoa Kỳ, tập trung vào cải thiện an toàn có thể tiết kiệm ước tính 28 tỉ đô la trong chăm sóc nàm viện từ 2010 đến 2015.

Bệnh nhân tham gia nhiều hơn là chìa khóa để chăm sóc bệnh nhân an toàn hơn. Bệnh nhân tham gia có thể giảm gánh nặng làm hại đến 15%, tiết kiệm hàng tỉ đô là mỗi năm.

Ngày An toàn bệnh nhân thế giới đầu tiên WHO ưu tiên an toàn bệnh nhân như là ưu tiên hàng đầu cho sức khỏe toàn cầu và thúc đẩy bệnh nhân, nhân viên y tế, những nhà làm chính sách và những công nghệ chăm sóc sức khỏe “ Speak up for patient safety !” (tạm dich:” Hãy lên tiếng vì sự an toàn của bệnh nhân!”) Những thành phố xung quanh sẽ để đèn những đài tưởng niệm với màu orange (màu cam, màu da cam) để cho thấy cam kết của họ cho an toàn bệnh nhân vào ngày 17 tháng 9. Những nơi này bao gồm Jet d’Eau ở Geneva, Thụy sĩ, Kim Tự Tháp ở Cairo, the Kuala Lumpur Tower, The Royal Opera House ở Muscat,  và cây Cầu Zakim bridge ở Boston trong nhiều nơi khác.

Ngày 17 tháng 9 là ngày An toàn bệnh nhânt thế giới do Đại Hội Đồng Y tế thế giới lần thứ 72 chọn vào tháng 5 năm 2019.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo WHO)

[Trở về]

Các tin khác