Bấm vào hình để xem kích thước thật

Điều trị xâm lấn tối thiểu nang niệu (Urinoma) sau chấn thương thận

Ngày đăng:  25/08/2019

 
Lượt xem: 7471

Nang niệu( urinoma) là một biến chứng hiếm gặp sau chấn thương thận. Đây là một khối nước tiểu nằm bên cạnh thận có thông thương với đường bài xuất nước tiểu (đài thận, bể thận,...), hậu quả sau một chấn thương thận nặng ( độ III, IV theo ASST) có vỡ nhu mô thận thông vào đường bài xuất, gây trào nước tiểu ra xung quanh thận.

 

Vừa qua Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhi N.T.T, 7 tuổi, nhà ở Tiền Giang  được chuyển từ tuyến dưới lên với chẩn đoán ban đầu là chấn thương thận phải. Qua khai thác bệnh sử em bị xe máy tông vào hông lưng phải, sau tai nạn em tỉnh táo, than đau bụng vùng hông phải và tiểu máu. Xác định đây là một bệnh lý cấp tính có thể ảnh hưởng tới tính mạng bệnh nhi, các bác sỹ tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã tiến hành thăm khám một cách toàn diện và kỹ lưỡng nhằm loại trừ các thương tổn khác kèm theo. Kết quả siêu âm và CT-scan góp phần  khẳng định chẩn đoán bệnh nhi bị chấn thương thận phải kín độ III-IV. Đây là một bệnh lý chấn thương có thể theo dõi điều trị bằng nội khoa. Do đó bệnh nhi đã được nằm theo dõi điều trị tại khoa Niệu- Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Trong quá trình điều trị bệnh nhi được truyền 3 đơn vị máu, kháng sinh, và giảm đau. Qua 3 tuần điều trị tình trạng huyết động học của bệnh nhi ổn định, gần đây bệnh nhi thường xuyên sốt cao kèm lạnh run, than đau bụng. Khám lâm sàng phát hiện một khối chắc vùng hông phải, ấn đau, các xét nghiệm về tình trạng nhiễm trùng tăng. Bệnh nhi được làm siêu âm và phát hiện một khối có kích thước 8x9x12 cm dịch hồi âm ở cạnh thận phải. Để đánh giá chính xác các đặc điểm của khối tụ dịch bệnh nhi được làm CT-scan cho thấy: khoang sau phúc mạc thận phải có một cấu trúc nang dịch lớn 12x10x9 cm.

Description: /Users/DrTu/Desktop/Screen Shot 2019-08-08 at 9.18.58 PM.pngDescription: /Users/DrTu/Desktop/Screen Shot 2019-08-08 at 9.19.16 PM.png

 Lúc  chấn thương                          Sau chấn thương 03 tuần

 

Theo TS.BS Phạm Ngọc Thạch , Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2, đây là một tình trạng nhiễm trùng khối tụ dịch lớn quanh thận sau chấn thương thận không đáp ứng với điều trị nội khoa. Để tránh một cuộc phẫu thuật lớn cho bệnh nhi chúng tôi đã tiến hành một phương pháp xâm lấn tối thiểu  để giải quyết tình trạng trên bằng cách soi bàng quang đặt JJ bàng quang – niệu quản ngược dòng giúp giảm áp lực đường niệu phía trên thận bị chấn thương, góp phần cho các tổn thương nhu mô và đường bài niệu nhanh hồi phục,tránh tình trạng nước tiểu tiếp tục tràn ra ngoài. Đối với khối tụ dịch nhiễm trùng quanh thận, chúng tôi dẫn lưu qua da bằng sonde Pigtail dưới hướng dẫn của siêu âm.

Description: Screen%20Shot%202019-08-08%20at%2010.11.07%20PM.png

Soi bàng quang đặt JJ ngược dòng

Description: /Users/DrTu/Desktop/Screen Shot 2019-08-08 at 9.50.29 PM.pngDescription: /Users/DrTu/Desktop/2019-08-07_114009/IMG_9095 2.JPG

Dẫn lưu khối tụ dịch dưới siêu âm

 

Sau can thiệp tình trạng của bệnh nhi cải thiện rõ rệt, em hết sốt, ăn uống tốt.

Video : https://youtu.be/hROut7GSMQY

BS. Phan Nguyễn Ngọc Tú – Khoa Niệu BV Nhi Đồng 2

Đăng bởi: BS Nguyễn Hiền

[Trở về]

Các tin khác

Tắc ruột vì  14/01/2021