Bấm vào hình để xem kích thước thật

Các bà mẹ mới sanh có thể cứu mạng sống bằng việc hiến tặng máu cuống rốn.

Ngày đăng:  07/08/2019

 
Lượt xem: 3942

Một chuyên gia trị liệu tế bào lâm sàng nói rằng các phụ nữ mang thai nên nhớ là việc hiến máu cuống rốn của họ có thể cứu nhiều mạng sống.

Fabio Triolo, trường  đại học  Texas Health Science Center ở Houston. nói rằng máu cuống rốn là máu thu nhặt từ cuống rốn và nhau thai sau sanh của trẻ khỏe mạnh.

Máu cuống rốn có thể được dùng để điều trị bệnh nhân bị các bệnh về máu- như là ung thư máu, ung thư hạch và bệnh tế bào Sickle- những người cần ghép tế bào gốc để cứu mạng..

Các nhà nghiên cứu cũng nghiên cứu các loại khác của điều trị dựa trên máu cuống rốn trong tình trạng như bại não và bệnh cơ hoành bẩm sinh.

Có thể khó khăn để tìm ra được người tặng phù hợp với bệnh nhân, vì vậy ngân hàng máu cần những bà mẹ mới để tặng máu cuống rốn để có nhiều bệnh nhân có thể nhận điều trị.

Triolo nói trong bản tin của trường là máu cuống rốn được hiến tặng cho ngân hàng công được xử lý, phân loại và kiểm tra để bảo đảm rằng nó không có các bệnh nhiễm, di truyền và/ hoặc là bị rối loạn về máu hay bị rối loạn chuyển hóa.. Sau đó,  nó được đưa vào danh sách đăng ký, chờ để ghép..

Máu cuống rốn không phù hơp để ghép được dùng để nghiên cứu hoặc bỏ đi. Ở Hoa Kỳ, chưa tới phân nửa máu cuống rốn thu thập được phù hợp để ghép, thường là do không đủ thể tích và số lượng tế bào.

Triolo chú thích thêm rằng không phải tất cả phụ nữ sanh con đều thích hợp để hiến tặng.

Ví dụ,, phụ nữ bị bất kỳ ung thư loại nào thì không phù hợp để hiến tặng.. Phụ nữ được ghép tạng hoặc mô trong vòng 12 tháng cũng không đủ điều kiện để hiến tặng.

Phụ nữ sanh đôi cũng không thể hiến tặng máu cuống rốn. Bởi vì mỗi cuống rốn có loại mô khác nhau và có nguy cơ là hai đơn vị máu cuống rốn có thể trộn lẫn vào nhau trong lúc thu nhận.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo : University of Texas Health Science Center at Houston)

[Trở về]

Các tin khác