Bấm vào hình để xem kích thước thật

Phẫu thuật nội soi xâm lấn tối thiểu điều trị thoát vị bẹn ở trẻ em.

Ngày đăng:  27/05/2019

 
Lượt xem: 12649

Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã làm chủ được kỹ thuật nội soi và tiến hành phẫu thuật nội soi điều trị thoát vị bẹn thành công cho hơn 80 trường hợp trẻ bị thoát vị bẹn thay vì phải mổ mở như trước đây. 

 

Thoát vị bẹn ở trẻ em là bệnh lý bẩm sinh do tồn tại bất thường ống thông từ ổ bụng xuống vùng bẹn - bìu ở con trẻ trai hay vùng bẹn - môi lớn ở trẻ gái (ống phúc tinh mạc); không teo đi như trong trường hợp bình thường mà vẫn tồn tại. Bệnh xảy ra khi có sự di chuyển của ruột, mạc nối hay buồng trứng vào trong lòng ống bẹn; có thể bị một bên hoặc cả 2 bên bẹn. Mặc dù là bệnh thường gặp nhưng nhiều trường hợp cũng hay bị bỏ quên. 

 

 

 

 

Thoát vị bẹn thường có các biểu hiệnnhư thế nào?

§ Xuất hiện khối phồng tại vùng bẹn bìu (trẻ trai) hay vùng bẹn và môi lớn âm hộ (trẻ gái).

§ Khối phồng to vùng bẹn bìu hay môi lớn khi trẻ ho, khóc, rặn hay sau vận động mạnh; có thể xẹp xuống khi trẻ nghỉ ngơi, nằm yên, hay ngủ.

§ Khối thoát vị có thể đau khiến trẻ quấy khóc nhưng cũng có thể không gây đau.

Điều trị thoát vị bẹn ra sao?

Theo TS. BS. Phạm Ngọc Thạch, mỗi ngày Bệnh viện Nhi Đồng 2 tiếp nhận từ 20 - 30 trường hợp trẻ đến khám về bệnh do còn tồn tại ống phúc tinh mạc, và thực hiện phẫu thuật điều trị khoảng 10 trường hợp mỗi ngày.Thường khi thấy con quấy khóc, cha mẹ hiếm khi nghĩ tới thoát vị bẹn. Chỉ đến khi khối thoát vị sa xuống mà không tự lên được và bị nghẹt, trẻ đau đớn khóc thét gia đình mới đưa con đến bệnh viện. Khi đó, rất có thể ruột hoặc buồng trứng đã bị hoại tử.

Cũng theo TS.BS Thạch, phẫu thuật là phương pháp điều trị duy nhất cho thoát vị bẹn. Trẻ cần được mổ sớm, tránh các trường hợp đáng tiếc dẫn tới biến chứng nghẹt và thậm chí phải cắt bỏ tạng thoát vị bị hoại tử. Với sự phát triển vượt bật của phẫu thuật nội soi trong ngoại nhi, Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã làm chủ được kỹ thuật nội soi và tiến hành phẫu thuật nội soi điều trị thoát vị bẹn thành công cho hơn 80 trường hợp trẻ bị thoát vị bẹn thay vì phải mổ mở như trước đây. 

Đặc biệt, kết quả của PTNS cho thấy sự vượt trội về tính thẩm mỹ - phẫu thuật không vết mổ (no scar operation) - so với mổ hở, bệnh nhân có thể về trong ngày, hạn chế được những biến chứng nặng và trầm trong như trong y văn đã báo cáo về mổ mở: cắt nhầm bàng quang, tổn thương ruột, tổn thương mạch máu … trong quá trình bóc tách mổ mở. Mặt khác, phẫu thuật nội soi giúp hạn chế phẫu thuật nhầm bên, và nhất là giúp phát hiện sớm và điều trị cùng lúc những trường hợp thoát vị bẹn 2 bên; tránh trường hợp trẻ phải nhập viện nhiều lần, làm giảm gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhi. Mặt khác, Bệnh viện Nhi Đồng 2 cũng đã triển khai thành công những cải tiến mới trong kỹ thuật nội soi nhằm tăng hiệu quả của phẫu thuật như: cắt đốt lỗ bẹn sâu trong thoát vị bẹn ở trẻ gái, phẫu tích nội soi cải tiến giúp hạn chế tổn thương mạch máu và ống dẫn tinh ở trẻ trai, làm gia tăng hiệu quả điều trị đồng thời rút ngắn thời gian phẫu thuật.

Để được tư vấn và khám bệnh, vui lòng đăng ký tại BV Nhi Đồng 2:

§ địa chỉ: 14 Lý Tự Trọng, Bến Nghé, Quận 1, Tp. HCM.

§ Điện thoại: (028) 38295723 - (028) 38295724.

§  Phòng khám Ngoại Nhi: thời gian hoạt động: 

§  T2 – T6: Bắt đầu từ 5g30 sáng đến 16g/ hằng tuần, 

§  T7 – CN từ 7g00 đến 16g/ hằng tuần.

Fanpage:https://www.facebook.com/bvnd2

Website: http://www.benhviennhi.org.vn

 

                                                    

Hình 1. Bé gái phẫu thuật thoát vị bẹn 2 bên bằng phương pháp nội soi. Kết quả thẩm mĩ không thấy sẹp mổ sau 3 tháng phẫu thuật.

                                              

Hình 2. Phẫu thuật nội soi đều trị thoát vị bẹn (Nguồn: TS.BS. Phạm Ngọc Thạch – BV. Nhi Đồng 2)

 

vieo phẫu thuật: https://www.youtube.com/watch?v=MP-jgkG5YkE

 

 

 

Đăng bởi: BS Nguyễn Hiền (phòng Chỉ Đạo Tuyến )

[Trở về]

Các tin khác

Tắc ruột vì  14/01/2021