Bấm vào hình để xem kích thước thật

Phòng tránh tổn thương da cho bé khi ra đường mùa nắng

Ngày đăng:  25/02/2019

 
Lượt xem: 4437

Mấy tuần gần đây, Nam bộ nói chung và TP HCM nói riêng đang chịu đợt nắng nóng kéo dài sau Tết. Nhiệt độ có lúc đạt đến 36oC. Tia UV (cực tím) ảnh hưởng trực tiếp đến người đi đường. Độ bức xạ được dự báo duy trì ở mức 9-10 (cao nhất là 12) có thể gây hại cho da, mắt. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mức UV 8-10, thời gian gây bỏng da là 25 phút, chỉ số UV ≥ 11 có thể gây bỏng da trong 10 phút.

Da trẻ em rất mỏng manh và nhạy cảm với tia UV hơn người lớn, việc tiếp xúc với tia UV trong thời thơ ấu làm tăng nguy cơ ung thư da trong cuộc sống sau này. Các tổn thương  hiện tại do tiếp xúc quá nhiều với tia UV có thể mất 20 năm hoặc hơn để phát triển thành ung thư da. Vì vậy, cố gắng tối đa tránh để bé bị ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp, nhất là các bé dưới sáu tháng tuổi vì da dễ bị tổng thương nhanh hơn. Ngay cả trong bóng râm, da bé vẫn bị ảnh hưởng bỡi các tia UV phản xạ.

 

Các phụ huynh tránh di chuyển bé trên đường đặc biệt là thời điểm ánh nắng mặt trời nóng nhất trong ngày (11 giờ sáng đến 3 giờ chiều). Nếu phải đi dưới trời nắng, cần áp dụng các biện pháp phòng tránh sau đây:

 

  1. Quần áo: Chọn áo có cổ, tay dài, quần dài, được làm bằng chất liệu nhẹ cho phép luồng không khí nhưng không quá mỏng để giảm sự xâm nhập của tia UV. Bạn nên chọn các trang phục chống nắng có chỉ số chống tia cực tím UPF (Ultraviolet Protection Factor) lớn hơn 15 (cản được 94% tia UV). Chỉ số càng lớn hiệu quả bảo vệ càng cao.
  2. Đội mũ: Cố gắng để trẻ quen với việc đội mũ, có thể tập làm quen sớm với những chiếc mũ mềm có thể gập lại thoải mái trong khi bé ngủ, giữ chúng đúng vị trí với một chiếc cà vạt hoặc dây đeo cằm khóa dán. Nên cho bé đội mũ rộng vành khi ra nắng
  3. Kính râm: với các bé lớn nên cho bé đeo kính râm có khả năng chống tia cực tím và có dấu hiệu tiêu chuẩn an toàn được công nhận.
  4. Bù nước: Trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh, có thể bị mất nước trong thời tiết nắng gắt. Vì vậy các phụ huynh nên luôn nhắc nhở bé uống nước hoặc chủ động cho bé nhỏ uống nước.
  5. Kem chống nắng: Nếu tiếp xúc với ánh sáng mặt trời là không thể tránh khỏi, chỉ sử dụng một lượng nhỏ kem chống nắng trên các khu vực không được bảo vệ. Luôn luôn sử dụng kem chống nắng đã được đặc chế dành cho trẻ sơ sinh có SPF 25 trở lên và UVA 4 hoặc 5 sao. Nếu da con của bạn có phản ứng bất lợi với kem chống nắng, hãy ngừng sử dụng ngay lập tức.

 

 

 

ThS.BS. Nguyễn Thanh Hải - Trưởng phòng Công tác xã hội

 

 

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác