Bấm vào hình để xem kích thước thật

Hành trình về mảnh đất cao nguyên

Ngày đăng:  22/01/2019

 
Lượt xem: 4123

Nằm trong chuỗi hoạt động xuân tình nguyện 2019, bệnh viện Nhi đồng 2 tổ chức chuyến thiện nguyện khám bệnh và trao quà cho bà con xã Ea Yiêng, huyện Krông Păk, tỉnh Đăk lăk trong ngày 19.01.2019

Sau gần 1 giờ tập trung sắp xếp vật tư thuốc men, quà tặng, 21h00 xe xuất phát từ tổ trợ giúp bệnh nhân nghèo bệnh viện Nhi đồng 2 hướng về mảnh đất miền cao nguyên. 5h00 sáng cả đoàn đến trung tâm huyện Krông păk, dừng chân ăn sáng và kết nối với hội chữ thập đỏ huyện Krông păk di chuyển về địa điểm khám.

 

Đây là một xã vùng sâu miền núi, kinh tế còn nhiều khó khăn, người đồng bào Ê Đê chiếm đa số. Từ quốc lộ vào tới trạm y tế xã chỉ hơn 10km nhưng phải mất hơn 1 giờ đồng hồ di chuyển do đường xấu, nếu trời mưa thì việc di chuyển bằng ô tô gần như không thể. Đoàn đã kiểm tra sức khỏe, phát thuốc và trao quà cho 500 trẻ em trên địa bàn xã. Bên cạnh đó, chuyển giao cho trạm y tế xã một số thuốc chăm sóc bỏng, tặng cho bệnh viện đa khoa huyện một bộ video các kỹ thuật điều dưỡng nhi khoa.

 

Bs Lê Quang Mỹ, phó bí thư  Đoàn bệnh viện, tham gia chuyến thiện nguyện cho biết: đa số trẻ đến khám đều là người đồng bào Ê Đê, kinh tế rất khó khăn, bữa ăn chủ yếu là cơm và lá mì, không có tiền mua sữa, mua thịt cá. Trẻ bị bệnh cũng không có khả năng để đi khám và mua thuốc. Đã vậy, mỗi hộ gia đình đều sinh rất đông con, có một số phụ nữ mới 34 tuổi đã làm mẹ lần thứ 8. Trạm y tế xã cũng đã cố gắng giáo dục cho mọi người kế hoạch hóa gia đình, bước đầu có hiệu quả khi tổng số ca mới sinh năm 2017 là 100 so với 400 trong năm 2018. Hầu như các trẻ đến khám đều bị suy dinh dưỡng, viêm tai, nhiễm trùng da, rối loạn tiêu hóa. Những trẻ 12 tuổi với cân nặng 15kg là chuyện không có gì lạ ở nơi đây.

 

Trong không khí cả nước đang chuẩn bị Tết, thì bà con nơi đây vẫn đang chạy ăn từng bữa. Những phần quà với mì gói, bánh kẹo và chăn màn lại trở nên rất cần thiết.

 

Mang cơ hội chăm sóc y tế tới những nơi bà con không có điều kiện là một trong những hoạt động được Đảng ủy- Ban giám đốc và nhân viên bệnh viện Nhi đồng 2 rất quan tâm bên cạnh công tác chuyên môn tại đơn vị. Những chuyến đi giúp các thành viên trong đoàn, chủ yếu là các thầy thuốc trẻ, có những trải nghiệm mới, thêm phần thấu hiểu sự khó khăn của y tế tuyến dưới cũng như của người dân ở vùng sâu vùng xa.

 

Một chuyến đi không thể giải quyết được các vấn đề hiện hữu ở địa phương, nhưng hi vọng cộng đồng sẽ cùng chung tay giúp đỡ để người dân mọi miền đất nước đều có cơ hội được chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

 

 

 

 

 

 

     

 

 

 

 

    

 

 

 

 

 

 

 

Nguồn: BS. Lê Quang Mỹ - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên BV.NĐ2

 

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác