Bấm vào hình để xem kích thước thật

Cứu sống bệnh nhi 3 tuổi bị vỡ phình mạch não

Ngày đăng:  18/12/2018

 
Lượt xem: 3495

Vừa qua, khoa Ngoại Thần Kinh- Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã can thiệp và điều trị thành công trường hợp bé gái bị xuất huyết não do vỡ phình mạch não.

Đặc biệt, bệnh nhi là bé gái chỉ mới 34 tháng tuổi, em nhập viện theo hẹn để đóng tồn tại ống động mạch- di tật bấn sinh ở tim. Tuy nhiên sau can thiệp dị tật ở tim, em lơ mơ, giảm tri giác, da tái xanh, đồng tử 2 bên mất cân xứng. Em được đánh giá cẩn thận, chụp CTscan sọ não khẩn ghi nhận tình trạng xuất huyết dưới nhện lan toả. Sau khi hồi sức tích cực, chống phù não, đặt dẫn lưu não thất ra ngoài để giảm áp lực nội sọ, tri giác em được cải thiện hơn.

 

Nhận định trong trường hợp này, khả năng lớn là do vỡ túi phình mạch máu não. Do đó, em được tiến hành chụp mạch máu não xoá nền DSA để đánh giá cấu trúc mạch máu não, và kết quả cũng không nằm ngoài dự đoán. Em có túi phình ở động mạch não sau bên phải, và túi phình này bể ra gây nên tình trạng xuất huyết này.

 

Em được hội chẩn để lên phương án điều trị thích hợp. Do vị trí khó khăn, phẫu thuật khó tiếp cận, vì vậy can thiệp mạch được ưu tiên lựa chọn. Và đặt biệt, trong lần can thiệp nội mạch được tiến hành vài ngày sau khi khảo sát DSA, túi phình đã tăng kích thước hơn, và tiềm tàng nguy cơ tái vỡ, nếu không điều trị kịp thời. Những ống thông, dây dẫn siêu nhỏ được luồn vào mạch máu, tiếp cận được túi phình và tắc hoàn toàn túi phình bằng những vòng xoắn kim loại.

Sau can thiệp, sức khoẻ em ổn định và phục hồi dần.

 

 

     

Túi phình mạch máu não trước và sau can thiệp

 

Túi phình mạch máu não ở trẻ em, đặc biệt ở trẻ nhỏ, là bệnh lý cực kì hiếm gặp, dễ bỏ sót, và do đó tiềm ẩn nguy cơ tử vong nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Cho đến nay, nguyên nhân xuất hiện túi phình ở trẻ em vẫn chưa được hiểu rõ, bệnh sinh khác với người lớn. Một số nguyên nhân gây túi phình thường gặp ở trẻ em như chấn thương, nhiễm trùng, hoặc bệnh lý thành mạch bẩm sinh...

 

Can thiệp nội mạch trong điều trị các bệnh lý mạch máu não ở nhi vẫn là một thách thức đối với y học hiện tại, bởi còn nhiều khó khăn và hạn chế. Tuy nhiên, tại bệnh viện nhi đồng 2, chúng tôi đã tiến hành can thiệp và điều trị thành công nhiều trường hợp túi phình mách máu não, và dị dạng động tĩnh mạch; và cùng với phẫu thuật, góp phần điều trị thành công nhiều trường hợp bệnh lý mạch máu não ở trẻ em.

 

Nguồn: BS. Pi Doanh - K. Ngoại Thần kinh

 

 

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác