Bấm vào hình để xem kích thước thật

Kháng sinh trong thời kỳ nhũ nhi có thể làm tăng nguy cơ bị béo phì thời niên thiếu

Ngày đăng:  04/11/2018

 
Lượt xem: 5125

Trẻ nhỏ dưới 2 tuổi được sử dụng kháng sinh có thể nhiều khả năng bị béo phì thời niên thiếu

Thuốc trào ngược acid có thể cũng gia tăng nguy cơ, dù rằng sự liên kết không mạnh.

Kết quả từ việc theo dõi tiền sử sử dụng thuốc với béo phì thời niên thiếu trong số hàng trăm so với hàng ngàn trẻ em tới 8 tuổi. Tất cả đều nhận được sự chăm sóc từ hệ thống quân đội Hoa Kỳ..

Do đã thấy được sự liên quan, các nhà điều tra đã đưa ra giả thiết là có thể có sự ảnh hưởng của thuốc lên môi trường vi sinh vật được tìm thấy trong đường tuột của trẻ đang phát triển..

Tiến sĩ  Cade Nylund, tác giả nghiên cứu nhấn mạnh rằng :.”Chúng tôi không đánh giá tình trạng vi sinh vật của những trẻ này. Và đây là nghiên cứu quan sát, vì vậy chúng tôi chỉ đưa ra kết quả của một sự liên quan, chứ không phải là nguyên nhân cụ thể”

“Vì vậy, chúng tôi cho rằng điều này đã đem lại sự thay đổi vi sinh vật ở trẻ do những thuốc này Nhưng nó cũng có thể là hậu quả của nhiễm trùng Hoặc là bị sốt, có thể có hoặc không có dùng kháng sinh. hoặc nó có thể có gi đó với lại thay đổi tâm sinh lý của gia đình Chúng tôi chưa biết.”

Ngay khi cha mẹ biết nên làm gì với kết quả này, điều quan trọng nhất la bảo đảm rằng trẻ sử dụng thuốc khi cần, chứ không phải khi không được an tâm..

Ví dụ như thuốc chống trào ngược acid - như là kháng histamine  và thuốc ức chế bơm proton  - thường được kê đơn ở trẻ em khi không có chỉ định. Trào ngược dạ dày thì bình thường ở trẻ nhỏ, và nó không phải là một lý do tốt để cho chúng thuốc như vậy. Và hầu hết trẻ em phát triển và hết vấn đề này vào lúc 12 tháng tuổi.

Mặt khác, kháng sinh đòng vai trò rất lớn trong điều trị nhiễm trùng, và chúng sẽ luôn luôn như vậy.

Ông nói thêm:”và tôi chắc chắn sẽ lấy làm tiếc những bố  không điều trị kháng sinh cho con vì nhiễm trùng do quan ngại bị béo phì

Nghiên cứu được xuất bản ngày 1 tháng 11 trên tờ Gut, các nhà nghiên cứu đã theo dõi khoảng 333,000 trẻ sanh khoảng năm 2006 đến năm 2013

Có hơn 241,000 đã được cho sử dụng kháng sinh lúc chưa được 2 tuổi. Gần 40,000 đã được cho thuốc chặn histamine, trong lúc có hơn 11,000 được cho dùng thuốc ức chế proton. Gần 6,000 trẻ được cho dùng tất cả 3 loại thuốc.

Dựa trên trung bình của 4 lần khám nhi sau 2 tuổi và cho đến lúc  8 tuổi, các nhà điều tra đã thấy gần 47,000 trẻ (14%) trở nên béo phì . Trong số này, khoảng 9,600 trẻ chưa bao giờ dùng kháng sinh hoặc là chống trào ngược acid trong giai doạn nhũ nhi, còn lại là có sử dụng.

Sau khi đánh giá tiền sỉ thuốc với lại tỉ lệ béo phì, nhóm nghiên cứu kết luận rằng trẻ em có sử dụng kháng sinh đối mặt với 26% lớn hơn  bị béo phì thời niên thiếu đến lúc 3 tuổi. Nguy cơ này tăng lâu hơn với trẻ nhũ nhi có sử dụng kháng sinh và trong nhóm trẻ nhũ nhi sử dụng kháng sinh đa thế hệ.

Thuốc chống trào ngược acid cũng dường như làm tăng nguy cơ béo phì, dù là sự liên kết yếu.

Tiến sĩ Ruchi Gupta, nhà khoa học cao cấp trong nghiên cứu sức khỏe trẻ em tại Northwestern University's Feinberg School of Medicine, Chicago, không có liên quan gì đến nghiên cứu thì nói rằng kết quả nghiên cứu là thú vị bới vì chúng nó đặt ra câu hỏi về các yếu tố như là kháng sinh và thuốc  làm thay đổi hệ vi sinh vật của ruột và có thể có khả năng ảnh hưởng đến các tình trạng sức khỏe khác.

Nhưng Gupta cảnh báo rằng đến bây giờ kết quả chỉ được xem như là môt sự”liên kết quan trọng” Cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu rõ hơn về nguyên nhân và ảnh hưởng, bởi vì nó là sự ảnh hưởng phức tap bởi nhiều yếu tố môi trường, hành vi và di truyền.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo Gut, online)

[Trở về]

Các tin khác