Bấm vào hình để xem kích thước thật

Phết họng ở trẻ 2 tuổi có thể tiên đoán được béo phì sau này?

Ngày đăng:  23/09/2018

 
Lượt xem: 5295

Các nhà nghiên cứu cho rằng vi khuẩn trong miệng của trẻ chập chững biết đi có thể giúp tiên đoán béo phì.

Các nhà khoa học của Đại học  Penn State đã tìm thấy thành phần của vi sinh vật trong miệng của trẻ 2 tuổi có manh mối về cân nặng sau này của trẻ.

Kateryna Makova, Giáo sư sinh học, tác giả nghiên cứu nói rằng::”Ở Hoa Kỳ cứ 3 trẻ thì có 1 trẻ bị thừa cân hoặc béo phì, nếu chúng ta có thể tìm thấy chỉ số của béo phì ở trẻ nhỏ thì chúng ta có thể giúp cha mẹ và các bác sĩ tiến hành các biện pháp phòng ngừa”

Hơn 200 trẻ em tham gia vào chương trình phân tích các yếu tố nguy cơ về xã hội và sinh học của béo phì

Các nhà nghiên cứu chú ý đường tiêu hóa, nơi các vi sinh vật sống giúp cho tiêu hóa thức ăn và tăng cường hệ miễn dịch.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng các nghiên cứu trước đây thấy có liên quan giữa vi khuẩn đường miệng với béo phì ở người lớn và thanh thiếu niên. Đối với nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu xem xét mối liên quan ở trẻ em

Nghiên cứu cho thấy trẻ em tăng cân nhanh như là trẻ nhủ nhi, là yếu tố nguy cơ mạnh của béo phì thời niên thiếu, thì có nhóm vi khuẩn ít hơn hoặc là vi khuẩn trong miệng ít đa dạng hơn. Các trẻ này cũng có tỉ số Firmicutes so với Bacteroidetes cao hơn, đây là 2 nhóm vi khuẩn phổ biến nhất trong hệ vi sinh vật của con người.

Một người khỏe mạnh luôn luôn có nhiều vi khuẩn khác nhau trong hệ vi sinh đường ruột của họ.

Sự đa dạng cao giúp bảo vệ chống lại sự viêm nhiễm hoặc là có hại của vi khuẩn. Cũng có sự cân bằng của 2 nhóm vi khuẩn phổ biến, Firmicutes và Bacteroidetes, mà nó có khuynh hướng hoạt động tốt trong tình trạng khỏe mạnh bình thường, và sự gián đoạn cân bằng có thể đưa đến sự bất thường trong tiêu hóa.

Các tác giả nghiên cứu không xác định sự liên quan giữa lên cân và sự ít đa dạng hoặc tỉ lệ Firmicutes và Bacteroidetes cao. Nhưng họ nói rằng vi sinh vật đường ruột của trẻ chập chững biết đi có thể vẫn đang phát triển...

Nghiên cứu cũng cho thấy sự lên cân ở trẻ nhỏ có liên quan với sự đa dạng của vi khuẩn miệng ở mẹ của trẻ, có thể do ảnh hưởng di truyền hoặc là môi trường.

Makova nói rằng “Nó có thể là sự giải thích đơn giản như là có chung thực đơn hoặc là di truyền,  nhưng nó cũng có thể có liên quan đến béo phì, chúng tôi cũng không chắc.”

Nghiên cứu được xuất bản trên tờ Scientific Reports ngày 19 tháng 9

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo Penn State)

[Trở về]

Các tin khác