Bấm vào hình để xem kích thước thật

Chăm sóc sức khỏe kém có liên quan đến 5 triệu trường hơp tử vong một năm

Ngày đăng:  09/09/2018

 
Lượt xem: 4995

Chăm sóc sức khỏe kém đưa đến khoảng 5 triệu trường hợp tử vong một năm ở các nước có thu nhập thấp và trung bình.

Và khoảng 3.6 triệu trường hơp tử vong một năm do thiếu tiếp cận được với chăm sóc sức khỏe.

Tiến sĩ Margaret Kruk,  chủ tịch ủy ban thực hiện báo cáo nói rằng “chất lượng chăm sóc sẽ không nên là tầm nhìn của giới thượng lưu, hoặc là khát vọng cho tương lai xa xôi nào đó, nó nên là DNA của tất cả hệ thống y tế.”

Kruk, của Harvard School of Public Health thêm rằng” Những kết quả này, không có gì ngạc nhiên và chỉ có ¼ người ở các nước có thu nhập thấp và trung bình tin rằng hệ thống y tế của họ hoạt động tốt.

Trong khi một số nước này đã có những tiến bộ rõ rằng trong việc cải thiện sự tiếp cận với chăm sóc, các nhà nghiên cứu nói rằng kết quả cho thấy chất lượng chăm sóc kém hiện tại gây nên nhiều trường hợp tử vong hơn là tiếp cận khó với chăm sóc. The Lancet Public Health journal

Theo như nghiên cứu được xuất bản ngày 5 tháng 9 trên tở The Lancet Public Health journal thì con số tử vong trên toàn thế giới mỗi năm do chất lượng chăm sóc kém là 5 lần hơn con số tử vong do HIV/AIDS 1 tỉ người), và 3 lần hơn những trường hơp tử vong do đái tháo đường (1.4 triệu người).

Các nhà nghiên cứu nói rằng chăm sóc chất lượng kém là nguyên nhân chính yếu của những trường hợp tử vong trong tình trạng có thể chữa trị được, bao gồm 84% tử vong do bệnh tim mạch, 81% do những bệnh có thể phòng ngừa bằng vaccine, 61% tử vong ở tình trạng sơ sinh, và một nửa bà mẹ, tai nạn, lao, HIV và những tử vong do những bệnh nhiễm khác.

Tiếp cận kém sự chăm sóc tương thích với yếu tố lớn hơn ở những trường hợp tử vong do ung thư (8 9%) và tình trạng thần kinh (85%), và tình trạng hô hấp mạn tính (76%)..

Nghiên cứu được tiến hành như là một phần của tờ báo của Ủy ban y tế toàn cầu về Hệ thống y tế chất lượng cao, một dự án 2 năm trong đó có các trường, các nhà hoạch định chính sách và các chuyên gia y tế từ 18 nước tham gia để xem làm thế nào đo lường và cait hiện chất lượng hệ thống y tế trên toàn cầu..

Kruk nói trong ấn bản rằng “quyền con người tiếp cận sức khỏe là vô nghĩa nếu không có chăm sóc chất lượng tốt. Hệ thống y tế chất lượng cao đặt con người lên trên hết”

Cô nói tác động của chăm sóc chất lượng kém vượt xa tỉ lệ tử vong, nhưng có thể đưa đến những triệu chứng dai dẳng, những chịu đựng không cần thiết, mất chức năng, và thiếu niềm tin và hệ thống y tế

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo The Lancet)

[Trở về]

Các tin khác