Bấm vào hình để xem kích thước thật

Phẫu thuật thành công 1 trường hợp thủng tá tràng do dị vật đường tiêu hóa hiếm gặp

Ngày đăng:  20/04/2018

 
Lượt xem: 5178

Bệnh nhi là bé gái 12 tuổi (ngụ tại Lộc Ninh - Bình Phước). Em nhập viện bệnh viện đa khoa tỉnh vì ói nhiều, đau bụng (Trước đó 4 ngày, em có nuốt 1 kẹp tóc dài khoảng 5cm). Tại bệnh viện, em được điều trị nội khoa. Sau 3 ngày theo dõi, em đã giảm đau bụng và ói nhưng bắt đầu sốt nhẹ và vẫn chưa thấy dị vật được đi tiêu ra ngoài. Sau đó, em được chuyển đến khoa Tiêu hóa - Bệnh viện Nhi đồng 2.

Các Bác sĩ khoa Tiêu hóa và khoa Ngoại bệnh viện Nhi đồng 2 đã hội chẩn và quyết định phẫu thuật ngay trong đêm em nhập viện

 

Ghi nhận trong lúc phẫu thuật:

Kẹp tóc có 2 nhánh, mỗi nhánh dài 5cm đâm thủng thành sau tá tràng xuyên mạc treo ruột non vào ổ bụng gây viêm phúc mạc.

 

 

 

    

 

Do phần tá tràng nằm phía sau phúc mạc nên việc lấy dị vật tương đối khó khăn. Sau khi lấy dị vật, phẫu thuật viên đã tiến hành khâu lại tá tràng. Sau mổ, em tiếp tục được theo dõi.

 

      

 

Qua trường hợp trên, các bậc phụ huynh cần lưu ý đến các bé, luôn quan sát, hạn chế để trẻ chơi một mình và tiếp xúc các đồ vật dễ nuốt. Nên cho trẻ chơi các đồ chơi phù hợp với lứa tuổi. Dọn dẹp nhà cửa gọn gàng - tránh trẻ nhặt được các dị vật nhỏ đưa vào miệng.

 

 

Tham khảo một sốt trường hợp nuốt, hóc dị vật khác tại bệnh viện Nhi Đồng 2

http://www.benhviennhi.org.vn/…/noi-soi-gap-di-vat-mac-tron…
http://www.benhviennhi.org.vn/…/4…/hoc-di-vat-duong-tho.html
http://www.benhviennhi.org.vn/…/De-phong-tre-bi-hoc-di-vat-…

 

Tổng hợp: BS. Nguyễn Hiền - Phòng Chỉ đạo tuyến

 

 

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác