Bấm vào hình để xem kích thước thật

Phẫu thuật điều trị bệnh MOYAMOYA ở trẻ em

Ngày đăng:  16/04/2018

 
Lượt xem: 10785

Bé X, 13 tuổi, nhà ở quận 2, em thường xuyên bị đau đầu, nhập viện điều trị nhiều lần nhưng không cải thiện; thậm chí, em đã nghỉ học hơn 4 năm vì những cơn đau đầu như vậy. Một lần nọ, cơn đau đầu trở nên nặng hơn, kèm theo yếu nữa người bên Trái, em nhập viện trở lại. Sau khi khảo sát MRI, phát hiện có nhiều tổn thương nhỏ rải rác ở 2 bên, đồng thời hẹp tắc động mạch cảnh trong đoạn trong sọ 2 bên.

Trường hợp khác, bé Q. 6 tuổi, quận 9, em nhập viện vì yếu nữa người bên Phải. Trước đó, em cũng thường xuyên cách vài tháng, đặc biệt, em có những cơn yếu nửa người bên phải thoáng qua khi quấy khóc, hoặc gắng sức, sau đó tự hồi phục lại nên gia đình không để ý. Sau khi khảo sát, đánh giá, ghi nhận em bị nhồi máu não vùng đính Trái, kèm hẹp đoạn động mạch cảnh trong sọ, não trước, não giữa 2 bên.

 

Đây là 2 trong số những bệnh nhân nhập khoa ngoại Thần Kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 2, được chẩn đoán bệnh Moyamoya. Moyamoya là bệnh lý mạch máu não hiếm gặp, đặc trưng bởi quá trình hẹp tiến triển động mạch cảnh đoạn trong sọ và đoạn gần của động mạch não trước và não giữa. Quá trình này sẽ tiến triển ngày càng nặng theo thời gian, đặc biệt ở trẻ em thường nhanh hơn người lớn.

 

Sở dĩ có tên gọi Moyamoya là vì được miêu tả đầu tiên tại Nhật, khi khảo sát mạch máu não, có hình dạng như làn khói thuốc (puff of smoke). Qua nhiều nghiên cứu đánh giá, ghi nhận tỉ lệ xuất hiện cao hơn ở Nhật bản và các nước Châu Á, với tỉ lệ 3,2-10,5/ 100.000 người, các nước phương Tây thấp hơn; ưu thế nữ gấp 2 lần nam, có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Trong đó, lứa tuổi hay gặp ở trẻ em là từ 5-9 tuổi.

Đa phần, các cháu nhập viện với biểu hiện đột quỵ nhồi máu não, hoặc những cơn thiếu máu não thoáng qua. Đặc biệt ở trẻ em, bệnh thường khởi phát sau những hoạt động gắng sức. Ở trẻ nhỏ hơn, khi bú, quấy khóc hoặc ho cũng có thể gây ra những con thiếu máu não, hoặc khởi phát những cơn đột quỵ. Những triệu chứng khác bao gồm đau đầu, chóng mặt, co giật...

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả: BS. Pi Doanh - K. Ngoại Thần Kinh

 

 

 

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác