Bấm vào hình để xem kích thước thật

Đừng chủ quan với những cơn đau bụng ở trẻ em

Ngày đăng:  12/03/2018

 
Lượt xem: 8538

Trẻ bị đau bụng tưởng như rất bình thường nhưng đôi khi lại là những bệnh lý nếu không phát hiện và chẩn đoán kịp thời thì sẽ rất nguy hiểm.

Vừa qua, bệnh viện Nhi đồng 2 đã tiếp nhận điều trị cho một bé gái 13 tuổi. Trước nhập viện khoảng 8 tiếng, em đột ngột đau bụng nhiều và không tự hết (khoảng 3 tháng trước đó, em đã sờ thấy một khối u lạ ở bụng dưới nhưng không cản trở sinh hoạt - chỉ đôi khi đau bụng và tự hết. Em đã có kinh nguyệt - kinh đều và khối u này cũng không ảnh hưởng gì đến kinh nguyệt nên em không nói với ba mẹ và không đi khám bệnh).

 

Sau khi thăm khám, phát hiện khối u lớn ở hạ vị, Bác sĩ đã siêu âm cho bệnh nhi và ghi nhận u ở vùng bụng là u nang buồng trứng, theo dõi xoắn. Em được làm các xét nghiệm cần thiết (CTM, BCG, AFP, CA125) và phẫu thuật ngay sau đó.

 

Kết quả phẫu thuật khá bất ngờ: U buồng trứng bên phải, kích thước rất to khoảng 20x20cm (khổng lồ), xoắn 2 vòng theo chiều kim đồng hồ; tai vòi và buồng trứng đã bị hoại tử. Các bác sĩ phẫu thuật phải cắt toàn bộ u trong buồng trứng phải và tai vòi hoại tử. Rất may mắn buồng trứng bên trái của bệnh nhi có kích thước bình thường và không có u, nang.

 

Khối u to, chiếm trọn buồng trứng phải, xoắn 2 vòng, u hoại tử xuất huyết, tai vòi phải hoại tử.

 

 

U nang buồng trứng không phải là bệnh chỉ có ở phụ nữ trẻ, phụ nữ trung niên hay lớn tuổi mà ngay cả trẻ em cũng có thể mắc bệnh với tần suất khá cao.
 

Đa số u nang buồng trứng đều “âm thầm” và không có triệu chứng nào rõ rệt. Biểu hiện duy nhất thường chỉ là đau bụng và u nang được phát hiện nhờ siêu âm bụng. Nếu u nang to, thăm khám lâm sàng có thể ghi nhận khối ở vùng hạ vị. Nếu có chèn ép các cơ quan xung quanh, trẻ có thể bí tiểu hoặc rối loạn đi tiêu. Khi u có biến chứng xoắn, trẻ đau bụng đột ngột, đau dữ đội, không tự hết. Có thể kèm theo ói, vã mồ hôi... Trong trường hợp của bệnh nhi vừa mô tả ở trên, bé chỉ đau bụng âm ỉ và có khối ở hạ vị 3 tháng. Nhưng lại được khám sớm trong giai đoạn này.

 

Ba mẹ nên dặn dò con trẻ hãy báo với người lớn nếu thấy bất kỳ bất thường gì về cơ thể của mình. Nhất là lúc các em còn nhỏ và chưa hiểu biết về bệnh tật. Trẻ đau bụng đột ngột và dữ dội là một dấu hiệu làm nghi ngờ xoắn rất cao. Lúc này, ba mẹ cần đưa trẻ vào viện càng sớm càng tốt để trẻ được chẩn đoán và được can thiệp phẫu thuật nhằm bảo tồn buồng trứng tránh bị hoại tử. Tốt nhất là dưới 6 giờ, vì trên nguyên tắc xoắn bất kỳ các tạng nào trên 6 giờ đều có nguy cơ hoại tử cao hơn. Nếu không phải đau bụng do xoắn u nang buồng trứng, trẻ cũng nên được đi khám ngay để các bác sỹ loại trừ các nguyên nhân ngoại khoa khác và để trẻ được điều trị thích hợp tránh những biến chứng đáng tiếc.

 

Phẫu thuật viên: BS. Hồ Phi Duy - Khoa Ngoại tổng hợp

Nguồn: BS. Nguyễn Hiền - Phòng Chỉ đạo tuyến

 

 

Đăng bởi: Nguyễn Thị Thu Hân

[Trở về]

Các tin khác