Bấm vào hình để xem kích thước thật

Phẫu thuật cứu sống cháu bé bị suy tim, hở van 2 lá nặng

Ngày đăng:  09/06/2017

 
Lượt xem: 5596

Bệnh viện Nhi đồng 2 vừa cứu sống một bệnh nhi bị suy tim cấp nặng, hở van 2 lá nặng do đứt dây chằng lá sau van 2 lá. Đó là cháu N.T.N.Đ. 5 tuổi, ngụ ở tỉnh Ninh Thuận.

Cháu Đ. được Bệnh viện tỉnh Ninh Thuận chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 trong tình trạng khó thở và suy tim nặng. Tại khoa Cấp cứu của Bệnh viện Nhi đồng 2, bệnh nhi được chẩn đoán bị suy tim cấp và hở van 2 lá nặng do đứt dây chằng van 2 lá. Bệnh nhân có biểu hiện suy tim nặng phải được hỗ trợ thở máy, từ nội khí quản liên tục trào bọt hồng, tim ngày càng to hơn, biểu hiện phù phổi ngày càng nặng, huyết áp không kiểm soát được, không đáp ứng điều trị với nội khoa. Các bác sĩ đã hội chẩn và đi đến quyết định phải phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân.

 

Trong lúc phẫu thuật, các bác sĩ thấy bệnh nhân bị đứt dây chằng lá sau van 2 lá gây hở van 2 lá nặng. Các bác sĩ phải tạo hình vòng van 2 lá và tạo hình dây chằng bị đứt bằng vòng van nhân tạo cho bệnh nhân.

 

Sau 3 ngày hồi sức sau phẫu thuật, cháu đã cai được máy thở, hiện đang thở oxy và ăn uống được. Hiện sức khỏe bệnh nhi đã ổn định.

 

Được biết trước đó cháu Đ. đã được chẩn đoán bị Hội chứng Marphan, có hở van 2 lá trung bình, đang điều trị nội khoa. Trong lần bệnh này, bệnh nhi có biến chứng đứt dây chằng lá sau cấp tính gây suy tim và phù phổi cấp nặng, nếu không được các bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng 2 điều trị và phẫu thuật kịp thời sẽ dẫn đến tử vong.

 

Đăng bởi: ThS.BS.Phan Thành Thọ - Khoa Tim mạch

[Trở về]

Các tin khác