Bấm vào hình để xem kích thước thật

Hạ thân nhiệt có thể giúp não sau ngưng tim.

Ngày đăng:  11/05/2017

 
Lượt xem: 5189

Hạ thân nhiệt có thể giảm nguy cơ tổn thương não do bị ngưng tim ở bệnh nhân bị hôn mê.

Hướng dẫn mới của Viện hàn lâm thần kinh Hoa Kỳ khuyến cáo rằng gia đình của bệnh nhân bị như vậy hỏi liệu rằng người thân của họ có đủ tiêu chuẩn để làm hạ thân nhiệt không.

Tiến sĩ Romergryko Geocadin, chủ tọa Hội đồng hướng dẫn nói :” người bị hôn mê sau được hồi sức do ngưng tim cần chăm sóc y tế và thần kinh phức tạp, và các nhà thần kinh học có thể đóng vai trò quan trọng trong sự cải thiện kết quả bằng cách tiến hành hạ thân nhiệt.”

Geocadin, thuộc trường Đại học Y Johns Hopkins ở Baltimore nói hướng dẫn này khuyến cáo rằng làm mát có thể được sử dùng thường xuyên hơn co bệnh nhân có đủ tiêu chuẩn.

Trong ngưng tim, tim ngừng đập bất thình lình. Điều này có nghĩa là máu và oxy không chảy đến não được nữa. Tim ngừng đập càng lâu, nguy cơ tổn thương não càng lớn.

Theo bản tin mới của trường thì nghiên cứu cho rằng hạ thân nhiệt giảm nguy cơ tổn thương não ở bệnh nhân bị ngưng tim. Cơ thể được làm mát trên mặt phẳng với những túi lạnh hoặc mền đặc biệt, hoặc là bên trong cơ thể với những thiết bị làm lạnh máu bên trong mạch máu.

Các tác giả của hướng dẫn thấy “ chứng cứ mạnh” rằng hạ thân nhiệt từ 89,6 đến 93,2 độ F trong 24 giờ (được gọi là - therapeutic hypothermia- tạm dịch liệu pháp hạ thân nhiệt) cải thiện cơ hội hồi phục chức năng não. “Chứng cứ vừa” đã hỗ trợ tiếp cấn được gọi là targeted temperature management (tạm dịch kiểm soát nhiệt độ theo mục tiêu)- giữ nhiệt độ cơ thể ở 96,8 độ F trong 24 giờ bằng cách làm lấm lên 99,5 độ F trong 8 giờ

Geocadin nói trong bản tin rằng” trong khi đã có tranh cãi phác độ hạ thân nhiệt nào là tốt nhất, thì hướng dẫn của chúng tôi thấy rằng cả các liệu pháp đã cho thấy là kết quả như nhau. Gia đình có thể muốn yêu cầu bác sĩ của họ liệu rằng người thân của họ có đủ tiêu chuẩn để hạ thân nhiệt không.”

Hướng dẫn dựa trên tổng quan các nghiên cứu đã được thực hiện trên 50 năm qua, được xuất bản trực tuyến ngày 10 tháng năm trên tờ Neurology.

Theo hướng dẫn thì các nghiên cứu trong tương lai nên cố gắng xem nhiệt

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo American Academy of Neurology)

[Trở về]

Các tin khác