Bấm vào hình để xem kích thước thật

Các nhà khoa học tạo ra muỗi kháng virus Dengue

Ngày đăng:  13/01/2017

 
Lượt xem: 5980

Các nhà khoa học nói rằng họ đã tạo ra được những con muỗi kháng với virus Dengue, nó có thể từ từ giúp kiểm soát sự lây lan của bệnh này ở người.

Nhóm tại Johns Hopkins Bloomberg School của Sức khỏe cộng đồng ở Baltimore đã biến đổi gien của muỗi Aedes aegypti để làm tăng khả năng tự nhiên của chúng chống lại nhiễm trùng do virus.

Muỗi trở nên nhiễm khi nó cắn được ai đó mà có bệnh. Sau đó, muỗi truyền Dengue cho người khỏe mạnh khi nó cắn người ta.

Các nhà nghiên cứu nói rằng mỗi năm, khoảng 96 triệu người bị Dengue trên thế giới. Virus này giết hơn 20,000 người, hầu hết là trẻ em.

Người đứng đầu nghiên cứu George Dimopoulos, Giáo sư về vi sinh  học phân tử và miễn dịch học ở Hopkins nói rằng:” Nếu Bạn có thể thay thế dân số tự nhiên của những con muỗi mà nó truyền Dengue bằng những con muỗi đã được biến đổi gien mà nó kháng virus, thì Bạn có thể ngưng được lây truyền bệnh. Đây là bước đầu tiên của mục tiêu.

Sự biến đổi gien đã làm tăng đáng kể đề kháng của muỗi với Dengue. Nhưng sự thay đổi đã không thúc đẩy hệ miễn dịch của muỗi chống lại virus Zika (có thể gây tật đầu nhỏ bẩm sinh- ND) hoặc virus  chikungunya (biểu hiện :sốt, đau cơ, nhức đầu, buồn nôn, mệt mỏi,phát ban,…-ND)

Giáo sự Dimopoulos đã nói trong bản tin của trường rằng” kết quả này, mặc dù là làm thất vọng, nhưng nó dạy chúng tôi về hệ miễn dịch của muỗi và làm thế nào để giải quyết những virus khác. Nó sẽ hướng dẫn chúng tôi làm thế nào để làm cho muỗi kháng lại với nhiều loại virus.

Ông và nhóm của minh nói rằng cần thêm nghiên cứu và thử nghiệm trước khi muỗi kháng Dengủ được đưa vào tự nhiên , nó cần một quá trình mà họ nói là có thể mất cả thập kỷ hoặc hơn nữa.

Theo những tác giả của nghiên cứu thì có 40% dân số thế giới sống ở những nơi có nguy cơ bị nhiễm Dengue.Virus này phổ biến nhất  ở  Đông Nam Á và  các đảo Tây Thái Bình Dương. Nhưng nhiễm Dengue đang gia tăng ở Mỹ Latinh và Caribe.

Nghiên cứu được xuất bản ngày 12 tháng giêng trên tờ PLOS Neglected Tropical Diseases.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim (theo Johns Hopkins Bloomberg School of Public Health)

[Trở về]

Các tin khác