Bấm vào hình để xem kích thước thật

Những thành công tiếp nối của đề án 1816: Bệnh viện Nhi đồng 2 và Bệnh viện đa khoa Lê Lợi – Vũng tàu

Ngày đăng:  13/05/2015

 
Lượt xem: 13678

Ngày 11/05/2015, được sự quan tâm sâu sắc và sự chỉ đạo phối hợp của ban lãnh đạo hai phía bệnh viện. Đoàn công tác thực hiện nhiệm vụ chỉ đạo tuyến của bệnh viện Nhi đồng 2 đã có mặt tham gia hướng dẫn chuyên môn và chuyển giao các kỹ thuật ngoại nhi cho đội ngũ nhân viên y tế tại bệnh viện đa khoa Lê Lợi – Vũng tàu.

 

Trong chuyến đi lần này bệnh viện Nhi đồng 2 có sự tham gia của ThS.BS Phạm Ngọc Thạch (Phó P.KHTH – Q.Trưởng K.Niệu); ThS.BS Trần Thanh Trí (Phó K.Ngoại TH); ThS.BS Phan Tấn Đức (K.Niệu); BS Nguyễn Hiền (K.Niệu) và đội ngũ nhân viên liên quan tham gia hỗ trợ. Phía tiếp nhận chuyển giao có sự điều phối của BS Trương Văn Đằng (Trưởng K.Ngoại TH) và ekip phẫu thuật ngoại khoa, ekip gây mê hồi sức của bệnh viện.

 

Trong khuôn khổ thời gian làm việc tại bệnh viện đa khoa Lê Lợi. Đoàn công tác tuyến và đoàn tiếp nhận chuyển giao chuyên môn kỹ thuật đã cùng phối hợp thực hiện thăm khám và chẩn đoán cho trên 05 trường hợp bệnh nhân có liên quan đến các bệnh lý ngoại khoa ở trẻ em. Để đánh giá sự thành công về kết quả của chuyến công tác lần này điển hình đó chính là 02 trường hợp bệnh nhân được chẩn đoán và có chỉ định phẫu thuật phù hợp với đặc cảnh bệnh lý “Tinh hoàn ẩn hai bên dạng cao” “Nang gan” phức tạp. Theo sự đánh giá chuyên môn của đoàn công tác cho biết rằng, các trường hợp bệnh nhân bị tinh hoàn ẩn hai bên chủ yếu là do rối loạn trong quá trình phát triển của thai nhi và tỷ lệ  tinh hoàn ẩn bẩm sinh là khoảng 3-4% trẻ trai khi sinh. Nếu không được phát hiện sớm, chẩn đoán và điều trị kịp thời thì sẽ có nguy cơ vô sinh rất cao khi về sau. Với cơ sở hệ thống phẫu thuật nội soi đã được bệnh viện Lê Lợi trang bị, đoàn công tác Nhi đồng 2 đã tiến hành thực hiện chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật nội soi trong điều trị tinh hoàn ẩn hai bên cho phía đoàn tiếp nhận của bệnh viện Lê Lợi. Đây được xem là một trong những kỹ thuật cao, ít gây biến chứng và mang lại tỷ lệ thành công cao hơn so với phương pháp phẫu thuật mở ổ bụng, bóc tách đưa tinh hoàn xuống bìu thông thường.

 

Thêm vào đó, việc chẩn đoán thành công đối với trường hợp bệnh lý nang gan do những rối loạn khá phức tạp. Cho thấy được một sự sẵn sàng và sự cam kết hỗ trợ kịp thời trong công tác hội chẩn liên viện, bất kể trong hoàn cảnh địa lý giữa đoàn công tác chuyển giao, đoàn tiếp nhận kỹ thuật tại bệnh viện Lê Lợi và ekip bác sĩ chẩn đoán hình ảnh đang thường trực tại bệnh viện Nhi đồng 2.

 

 

 

 

(Hình ảnh: Đoàn công tác tuyến tham gia thăm khám, hội chẩn cùng phía đoàn tiến nhận chuyển giao kỹ thuật)

 

Căn cứ kết quả của chuyến công tác lần này, mặc dù chỉ có thể xem là một trong bước tiến nối tiếp trong chuỗi những thành công của hoạt động chuyển giao các kỹ thuật phức tạp đầu tiên được triển khai tại bệnh viện đa khoa Lê Lợi. Nhưng bên cạnh đó, kết quả này cũng cho thấy tính thực tiễn, ý nghĩa của sự thành công mang lại của Đề án 1816 trong việc nâng cao được chất lượng công tác khám, chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến dưới, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, góp phần chăm sóc sức khoẻ bệnh nhi ngày càng tốt hơn./.

 

Đăng bởi: CN. Thiên Phước

[Trở về]

Các tin khác