Bấm vào hình để xem kích thước thật

Xử trí tinh hoàn ẩn ở trẻ 4 tháng

Ngày đăng:  03/05/2015

 
Lượt xem: 15336

Câu hỏi:

Con trai em được 4 tháng, đi siêm âm phát hiện tinh hoàn phải nằm trong ống bẹn. Em muốn đưa con đi tư vấn và mổ cho bé. Em phải đưa bé đi khám khoa nào?
 

Trả lời:

Anh/chị thân mến,


Tinh hoàn ẩn là gì?
Trong thời kỳ phôi thai, tinh hoàn di chuyển từ trong ổ bụng xuyên qua thành bụng ở vùng bẹn vào vị trí bình thường là bìu. Nếu trong quá trình này tinh hoàn gặp phải một sự cố gì đó mà nằm lại ở bụng, ở bẹn thì gọi là tinh hoàn ẩn.
30% các bé sinh non bị tinh hoàn ẩn, ở trẻ sinh đủ tháng tỉ lệ là 3%. Khoảng 70% trường hợp tinh hoàn ẩn sẽ xuống bìu trong những tháng đầu. Sau 1 tuổi tỉ lệ này rất ít.


Phương pháp và thời điểm thích hợp để điều trị?
* Đối với tinh hoàn ẩn ở vùng bẹn có hai phương pháp. Ở trẻ dưới 1 tuổi có thể dùng phương pháp nội khoa, bác sĩ sẽ tiêm nội tiết tố HCG để kích thích tinh hoàn đi xuống. Tuy nhiên hiệu quả chỉ khoảng 20% và có một số chống chỉ định, nên hiện nay phần lớn tinh hoàn ẩn được giải quyết bằng phương pháp ngoại khoa, tức là phẫu thuật đưa tinh hoàn ẩn xuống cố định ở bìu. Thời điểm thích hợp để phẫu thuật là 1 tuổi, vì sau 1 tuổi tinh hoàn ẩn bắt đầu phát triển theo chiều hướng xấu đi, các tế bào mầm giảm số lượng.

Con anh/chị mới 4 tháng tuổi nên anh chị cũng chưa cần phải lo lắng quá, hoặc là anh chị có thể đôi đến lúc bé 1 tuổi rồi cho bé đi khám luôn, hoặc là anh/chị có thể khám chuyên khoa ngoại niệu vào chiều thứ 5 hàng tuần lúc 13g để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn cặn kẽ hơn.
Thân ái

Trả lời bởi: BS Trương Anh mậu, khoa ngoại

[Trở về]

Các tin khác