Bấm vào hình để xem kích thước thật

Lễ Tiếp nhận Hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh y khoa (PACS)

Ngày đăng:  27/03/2015

 
Lượt xem: 16413

Trong công cuộc thực hiện sứ mệnh: “ Xây dựng bệnh viện hiện đại, thân thiện, đảm bảo cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiệu quả, an toàn dựa trên y học chứng cứ”. Ngày hôm nay, 27/3/2015, bệnh viện Nhi đồng 2 tổ chức buổi lễ Tiếp nhận Hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh y khoa (PACS) phục vụ trong chẩn đoán, khám chữa bệnh và nghiên cứu học tập cho các nhân viên y tế. Hệ thống công nghệ này được trao tặng từ Dự án nghiên cứu và phát triển hệ thống IAMI-PACS của Viện cơ học và tin học ứng dụng (VAST) trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

 

Đến tham dự buổi lễ có sự quan tâm sâu sắc của GS.TSKH Dương Ngọc Hải (Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam); PGS.TS Nguyễn Xuân Mãn (Viện trưởng Viện cơ học và tin học ứng dụng); ThS. Đào Văn Tuyết (Chủ nhiệm Dự án nghiên cứu và phát triển hệ thống IAMI – PACS) và sự tham gia của lãnh đạo đến từ các bệnh viện tại TP.HCM.

 

Trong những năm qua, việc ứng dụng Công nghệ thông tin vào lĩnh vực y tế đã giúp nâng cao chất lượng trong quản lý hành chính, hỗ trợ tích cực trong công tác khám và điều trị cho người dân theo đúng chủ trương của Bộ Y tế Việt Nam. Hệ thống PACS (Picture Archiving and Communication System) là hệ thống phần mềm sử dụng lưu trữ và quản lý các hình ảnh chuẩn DICOM kỹ thuật số trích xuất từ các thiết bị chẩn đoán hình ảnh như máy Citi; MRI; X-Quang…để phục vụ cho quá trình thăm khám và điều trị bệnh. Bên cạnh đó việc lưu trữ hình ảnh nếu được còn có thể sử dụng cho mục đích tham khảo trong nghiên cứu, giảng dạy và học tập của nhân viên y tế về sau.

 

 

Hình ảnh: Đại diện phía đơn vị tài trợ phát biểu chuyển giao hệ thống PACS cho BVNĐ 2

 

Theo ThS. Đào Văn Tuyết cho biết: PACS sử dụng hệ thống ảnh kỹ thuật số thay cho phương pháp dùng bản phim truyền thống. Với sự hỗ trợ của các chương trình máy tính, các bác sĩ có thể dễ dàng tương tác, xử lý ảnh trong quá trình phân tích, làm giảm chi phí sử dụng bản phim trong chẩn đoán hình ảnh và kho lưu trữ phim nếu bệnh viện cũng đang hướng đến ứng dụng hồ sơ bệnh án điện tử. Đồng thời, khi vận hành hệ thống PACS cũng giúp giảm số nhân bản các bản phim ảnh y khoa khi mà dữ liệu bệnh nhân luôn được lưu trữ sẵn sàng trên hệ thống máy tính và truy cập dễ dàng khi có yêu cầu. Theo các số liệu thống kê, nếu bệnh viện có khoảng 90,000 ca bệnh trên năm cần thực hiện các kỹ thuật chiếu chụp, hệ thống PACS có thể tiết kiệm được khoảng 25% chi phí so với dùng bản phim thông thường như trước đây.

 

Hệ thống PACS cho phép nhiều người truy cập và tốc độ đáp ứng nhanh. Các bác sĩ có thể truy cập dữ liệu, hình ảnh của bệnh nhân một cách nhanh chóng, chính xác mọi lúc, mọi nơi trên công nghệ điện toán trong sự cho phép của hệ thống mạng hiện có. Theo đó, toàn bộ dữ liệu về bệnh nhân liên quan đến các hình ảnh y khoa, các báo cáo chẩn đoán được quản lý, lưu trữ một cách thống nhất, đồng bộ và an toàn. Bác sĩ và bệnh nhân cũng có thể xem chi tiết, tham khảo về lịch sử bệnh án theo thời gian một cách dễ dàng. Điều này sẽ hỗ trợ rất lớn cho các bác sĩ trong công tác khám, chẩn đoán và điều trị cho người bệnh theo dõi lâu dài tại bệnh viện.

 

 

Hình ảnh: Giám đốc BVNĐ 2 trao tặng hoa và gửi lời cám ơn đến đơn vị tài trợ

 

Thay mặt bệnh viện Nhi đồng 2, TS.BS Hà Mạnh Tuấn (Giám đốc BVNĐ 2) phát biểu lời cám ơn đến đơn vị tài trợ, đơn vị thi công và triển khai dự án PACS cho bệnh viện. Ngoài ra, BS Tuấn cũng cho biết thêm về nhiều thành phần của hệ thống PACS ngày nay đã được phát triển dưới dạng mã nguồn mở, và mục đích hướng đến của hệ thống là không những chia sẻ thông tin trong nội bộ bệnh viện và còn phục vụ cho người bệnh khi có nhu cầu tham khảo để thăm khám và điều trị khác. Khi kết hợp PACS với hệ thống công nghệ thông tin hiện nay của bệnh viện sẽ tạo thành một hệ thống khép kín có thể hướng đến dần thay thế cho hệ thống quản lý hồ sơ bệnh án truyền thống là giấy từ trước đến nay. Đặc biệt hơn là hỗ trợ nhu cầu hội chẩn, tư vấn, phân tích thông qua hình ảnh được chia sẽ tại nhiều vị trí trong cùng một thời điểm, đáp ứng nhu cầu chuyên môn của nhân viên y tế. Việc ứng dụng PACS chính là một bước tiến cho công tác chuyển đổi ứng dụng hồ sơ bệnh án điện tử theo chủ trương của Bộ Y tế ban hành nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân. Ngoài ra, trong thời gian sắp đến bệnh viện sẽ tiếp tục cải tiến hệ thống Telemedicine để đẩy mạnh công tác hỗ trợ chẩn đoán từ xa, liên kết giữa các bệnh viện tuyến dưới theo đề án 1816 hiệu quả hơn.

 

Tại bệnh viện Nhi đồng 2, chương trình hệ thống PACS được áp dụng trong thăm khám và điều trị bắt đầu đi từ khoa Chẩn đoán hình ảnh, kết nối và lưu chuyển thông tin giữa khu tiếp nhận bệnh nhân tại khoa Khám bệnh, khoa Cấp cứu, phòng Kế toán tài chính và ngay tại tất cả các khoa điều trị lâm sàng của toàn bệnh viện. PACS sẽ đáp ứng nhu cầu tham khảo nhanh kết quả chiếu chụp hình ảnh, kết nối thanh toán viện phí, tra cứu hồ sơ bệnh nhân cũ... Hơn nữa, chương trình còn hỗ trợ các thao tác thay đổi kích thước ảnh, thay đổi chiều hướng ảnh, tăng giảm độ tương phản, thay đổi mức sáng tối, đo khoảng cách tổn thương, ghi kết quả và kết luận…

 

Nhằm triển khai thành công hệ thống PACS, bệnh viện Nhi đồng 2 đã chú trọng đầu tư thêm cơ sở vật chất đáp ứng như PACS Gateway và DICOM server; phần mềm giám sát và quản lý hoạt động của máy chủ dữ liệu và máy chủ ứng dụng truyền hình ảnh; hệ thống phần cứng và phần mềm kết nối nhiều màn hình; và tổ chức tập huấn cho nhân viên y tế về các phần mềm hiển thị ảnh DICOM trên hệ thống nhiều màn hình; giải pháp chống nhiễu; phần mềm phân tích ảnh DICOM hỗ trợ xác định nhanh, chính xác các tổn thương và nâng cấp phần mềm hiện tại khác của bệnh viện đã có cho phù hợp hơn.

 

Việc ứng dụng hệ thống PACS không chỉ sẽ ứng dụng thực tế tại Bệnh viện Nhi đồng 2 mà còn có thể ứng dụng tại nhiều bệnh viện khác nhằm góp phần nâng cao khả năng phát huy vai trò tối ưu của hệ thống trang thiết bị chiếu chụp hình ảnh hiện có tại mỗi bệnh viện. Bên cạnh ý kiến chỉ đạo của các đại biểu tham dự tại buổi lễ, tập thể bệnh viện Nhi đồng 2 cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong công cuộc duy trì, cải tiến, nâng cao sự phù hợp của hệ thống công nghệ thông tin cung cấp chức năng khám chữa bệnh chất lượng hàng đầu cho người dân trong thời gian đến. Đảm bảo rằng bệnh nhi sẽ được hưởng chế độ điều trị, chăm sóc tốt nhất, môi trường thân thiện nhất, đúng như phương châm của bệnh viện đã đề ra: “Thân thiện như chính ngôi nhà của bạn”.

 

Đăng bởi: Phòng QLCL

[Trở về]

Các tin khác