Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bướu máu ở lòng bàn tay có nên mổ?

Ngày đăng:  10/04/2015

 
Lượt xem: 16753

Câu hỏi:

Con tôi được 3,5 tháng, bị bướu m1u ở lòng bàn chân trái. Bs theo dõi từ lúc 1 tháng đến nay, bs yêu cấu mổ vì bướu sẽ từ từ lớn lên và khó mổ. Vậy xin hỏi có nên mổ không vì bé còn nhỏ quá, khi chụp thuốc mê có ảnh hưởng đến quá trình phát triển của bé không?

Trả lời:

Chị Hạnh thân mến,
Bướu máu là 1 dạng bướu rất thường gặp ở trẻ em, bướu có thể xuất hiện lúc mới sinh và có đặc tính phát triển rất nhanh ở trẻ nhũ nhi. Bướu máu có thể xuất hiện ở mọi nơi trên cơ thể như: da, đầu, mặt, cổ, mắt, vòm, miệng, họng, ngực, chân, tay, nội tạng như gan, thận… .Bướu máu ở trẻ em diễn biến qua hai thời kỳ tăng sinh và thoái triển. Quá trình tăng sinh phát triển mạnh nhất khi 12 tháng tuổi rồi giảm dần và đa số dừng lại lúc trẻ 2-4 tuổi. Khoảng 50% khối u mạch thoái triển sau 5 tuổi và hết hoàn toàn vào độ tuổi 7 đến 10. Tùy thuộc vào diễn tiến phát triển cũng như vị trí, tính chất của u mà có nhiều cách điều trị khác nhau: thoa thuốc, chích xơ, phẫu thuật, chiếu laser.
Phẫu thuật điều trị cắt bỏ u hiếm khi sử dụng, ngoại trừ những trường hợp bướu ở vị trí ảnh hưởng đến thẩm mỹ như mặt, mi mắt  hoặc ở những vị trí gây khó chịu , những vị trí dễ gây loét do tì đè như lòng bàntay, bàn  chân, nách...và có tốc độ phát triển nhanh ảnh hưởng đến sinh hoạt của bệnh nhi.
Do đó, trường hợp con anh chị, chúng tôi cho rằng có thể bác sĩ chỉ định mổ vì thuộc vào những lí do nêu trên. Nếu anh chị vẫn còn băn khoắn thì nên đưa bé đến khám lại tại phòng chuyên khoa khám bướu máu nhi số 3 lúc 13 thứ 2 hàng tuần để được tư vấn thích hợp.
Thuốc gây mê hiện nay đã có những phát triển vượt bậc, đã được sử dụng để gây mê cho cả trẻ sơ sinh nên nếu trong trường hợp bé có chỉ định mổ, anh chị cũng đừng quá lo lắng. Ngoài ra, trước khi mổ sẽ có bác sĩ gây mê khám tiền mê trước cho bé và giải thích 1 lần nữa những thắc mác về gây mê cho anh chị.
Thân ái
 

Trả lời bởi: BS.CK1 Trương Anh Mậu, phó khoa bỏng-CTCH

[Trở về]

Các tin khác