Bấm vào hình để xem kích thước thật

Điều trị suy dinh dưỡng là quá trình rất lâu dài.

Ngày đăng:  07/04/2014

 
Lượt xem: 12550

Câu hỏi:

Xin hỏi bác sĩ, con tôi sinh: 3 kg. Nay 38 tháng nặng 10 kg.,từ lúc sinh viêm phổi. Nhưng điều trị xong 1 tuần sau là bi lại, khò khè, va trao ngược thực quản. Cứ thế qua 3 năm bệnh mãi. Tôi từng điều trị dinh dưỡng (ND1, ND2, Viện dinh dưỡng) thuốc vitamin tông hợp men visinh neopeptin kẽm...trị trào ngược hết. Nhưng bệnh viêm phối cứ 1 đợt 2 tuần, sau 5ngày là đợt khác. Gần 3 tháng nay sỗ mũi suốt uống gì cũng ko hết. Đã nội soi mũi bị viêm mũi...Đợt nào cũng sốt, ho, sỗ mũi...gần đây bác sĩ noi tim đập nhanh 120. Tôi cũng từng điều trị o ND2, năm viện ở ND2 2 lần, ở bệnh viện An Giang 5 lần vì viêm phổi....Về được 3 ngày la sỗ mũi lại...Tôi phải làm thêm xét nghiệm gì nưa và con tôi bị bệnh gì thưa bác sĩ?.Mong bác sĩ hướng dẫn cách điều trị..Cám ơn.Thu Ba

Trả lời:

Chào bạn,

Đầu tiên, tôi xin được chia sẻ sự lo lắng bất an của bạn về tình trạng sức khỏe bé. Nhiễm khuẩn đường hô hấp rất thường gặp và cũng là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ dưới 5 tuổi. Vì vậy, việc ngăn ngừa và điều trị kịp thời là hết sức quan trọng. Phòng chống nhiễm khuẩn hô hấp ở trẻ gồm 4 yếu tố:

1. Cho trẻ tiêm ngừa các tác nhân thường gặp ảnh hưởng đến đường hô hấp ở trẻ (cúm, sởi, rubella, phế cầu...)

2. Đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt nhất.

3. Đảm bảo môi trường sống trong lành cho trẻ: hạn chế bụi bẩn, ẩm mốc, lông động vật, và quan trọng nhất là không để trẻ tiếp xúc với khói thuốc lá.

4. Phát hiện và đưa trẻ đến bệnh viện để điều trị kịp thời, ngăn ngừa biến chứng.

Trẻ 38 tháng phải đạt mức cân nặng 14,2kg đối với bé gái và 14,7 kg đối với bé trai. Con bạn chưa đạt được mức cân nặng chuẩn, do đó, bạn nên chú trọng chế độ dinh dưỡng cho bé. Điều trị suy dinh dưỡng là quá trình rất lâu dài, bạn không nên nản lòng và ngưng tái khám. Tiếp theo, bạn nên chú ý và cải thiện môi trường sống xung quanh bé. Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp ngăn ngừa bệnh cho trẻ. Bạn nên theo dõi và tham khảo lịch tiêm chủng cho bé thật đầy đủ. Và khi trẻ có bất kì dấu hiệu nào của viêm đường hô hấp ( ho, hắt hơi, sổ mũi...), bạn nên mang bé đến bệnh viện để bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Thân mến.

Trả lời bởi: BS.Hồ Huyền - Khoa Hồi sức

[Trở về]

Các tin khác