Bấm vào hình để xem kích thước thật

Những điều cần biết về bệnh quai bị

Ngày đăng:  03/04/2014

 
Lượt xem: 14072

Quai bị là bệnh nhiễm trùng cấp tính do siêu vi trùng thuộc nhóm Paramyxovirus gây ra. Bệnh thường gặp ở lứa tuổi từ 5 dến 9 tuổi, bé nam thường mắc bệnh nhiều hơn bé nữ. Bệnh chủ yếu lây qua đường hô hấp, bệnh có thể lây trong khoảng 6 ngày trước khi bắt đầu viêm tuyến mang tai và kéo dài đến 2 tuần sau đó. Biểu hiện đặc trưng là sưng đau tuyến nước bọt (chủ yếu là tuyến mang tai), có thể kèm sốt nhẹ, khó chịu, chán ăn, đau bụng, buồn nôn, nôn,  đôi khi kèm viêm tuyến sinh dục, viêm màng não, tổn thương thần kinh sọ như điếc một hoặc hai bên, mù, viêm tụy và một số cơ quan khác.

Khi trẻ có triệu chứng nghi ngờ, phụ huynh nên đưa trẻ đến khám tại cơ sở y tế để được chẩn đoán xác định, điều trị, hướng dẫn cách theo dõi. Chủ yếu là điều trị triệu chứng và theo dõi:

- Hạ sốt, giảm đau: Paracetamol 10-15 mg/kg/lần x 3-4 lần /ngày.

- Cho uống nhiều nước và súc miệng bằng nước muối sinh lý.

- Cho trẻ ăn thức ăn mềm, dễ tiêu.

- Cho trẻ nghỉ ngơi, hạn chế vận động mạnh đặc biệt khi có biến chứng viêm tình hoàn

- Cần đưa trẻ tới bệnh viện ngay khi có các biểu hiện biến chứng.

 

Quai bị tuy không đe dọa đến tính mạng nhưng có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm, để lại hậu quả đáng tiếc. Hiện nay, bệnh Quai bị có thể được phòng ngừa bằng cách tiêm  vaccine cho trẻ > 1 tuổi, khả năng bảo vệ 75 – 95%, miễn dịch kéo dài nhiều năm.

Đăng bởi: BS.Huỳnh Thị Diễm Kiều - Khoa Hồi sức

[Trở về]

Các tin khác