Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé suy dinh dưỡng sẽ chậm biết đi đứng

Ngày đăng:  24/02/2014

 
Lượt xem: 19567

Câu hỏi:

 Chào Bác sĩ! Con gái của e sinh ngày 30.11.2012. lúc sinh ra là 2,8kg, nhưng chân tay bé ko đc cứng cáp như như những đứa trẻ khác, bé bú mẹ hoàn toàn, mỗi tháng bé tăng đc 1 kg, đều đặn như vậy cho đến khi đc 4 tháng tuổi, bé bị viêm đường hô hấp, uống thuốc kháng sinh nên bị rối loạn tiêu hoá 1 tháng, mỗi ngày đi ngoài 10 lần. từ lúc đó cho tới bây giờ, bé tăng cân rất chậm, 10 tháng, chỉ tăng đc 0.5kg Đã 14,5 tháng nhưng bé chỉ đc 7,5kg. Hiện nay, Em đi làm, ở nhà bà ép bé ăn 3 lần cháo, mỗi lần hơn nữa chén, và 2 lần sữa công thức mỗi lần 70 ml. tối về bú mẹ. bé rất lười ăn,ăn ngậm và thời gian ăn lâu Như những bé khác, lúc 4 tháng bế xốc nách lên, bé sẽ đứng thẳng chân. Nhưng bé nhà e lại co chân lên, hơn 1 tuổi nhưng bé ko chịu đứng,đặt bé đứng, bé sẽ co chân lên,hoặc nhón chân. Em đã đưa đi khám bác sĩ, bác sĩ cho thuốc bổ và canxi, nhưng bé em uống vào là nôn ra hết, nên ko có tác dụng gì. Bác sĩ ơi. làm sao để bé hết lười ăn, và chân của bé như vậy có sao ko? có phải bé bị yếu hệ vận động ko? nhà e ở Đaklak, e tính sẽ đưa bé xuống Bệnh viện Nhi đồng 2 để khám, vậy thì e sẽ đưa bé khám ở khoa nào? cảm ơn bác sĩ.Thu Trang

Trả lời:

Chào bạn,

 

Con bạn đang có nhiều vấn đề về sức khỏe như tình trạng kém hấp thu, biếng ăn, suy dinh dưỡng và chậm phát triển vận động. Bé cần được thăm khám sớm và đánh giá với bác sĩ chuyên khoa thần kinh, tiêu hóa và dinh dưỡng. Bạn cho bé đi khám sớm, nếu được có thể nhập viện để làm một số xét nghiệm tìm nguyên nhân và theo dõi đáp ứng với điều trị.

 

Ở tuổi này, nhu cầu của bé vào khoảng 3 chén cháo, 2-3 cữ sữa/ ban ngày và bú mẹ buổi tối. Thường bé đã đứng vững và có thể đi được quãng ngắn, nếu bé suy dinh dưỡng thì sẽ yếu hơn và có thể chậm biết đi biết đứng so với những bé khác. Bạn nên tìm nguyên nhân và điều trị sớm để phục hồi dinh dưỡng cho bé, để trẻ suy dinh dưỡng nặng và kéo dài sẽ có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trí tuệ và miễn dịch.

Trả lời bởi: BS.CK2.Nguyễn Thị Thu Hậu- TK.Dinh dưỡng

[Trở về]

Các tin khác