Bấm vào hình để xem kích thước thật

Thiếu hụt sắt liên quan đến rối loạn tâm thần ở trẻ

Ngày đăng:  27/06/2013

 
Lượt xem: 14218

Nghiên cứu mới cho thấy trẻ em và thanh thiếu niên bị thiếu máu thiếu sắt (IDA) thuộc nhóm nguy cơ đang gia tăng của rối loạn tâm thần, bao gồm rối loạn trầm cảm, rối loạn lưỡng cực, rối loạn lo lắng, tự kỷ.

Nghiên cứu mới cho thấy trẻ em và thanh thiếu niên bị thiếu máu thiếu sắt (IDA) thuộc nhóm nguy cơ đang gia tăng của rối loạn tâm thần, bao gồm rối loạn trầm cảm, rối loạn lưỡng cực, rối loạn lo lắng, tự kỷ.

Theo tác giả nghiên cứu Ya-Mei Bai, tiến sĩ bác sĩ khoa Tâm thần học, bệnh viện Đa khoa Quân Đội Đài Bắc và Đại học quốc gia Yang Ming, Đài Loan, khi gặp những người thiếu máu thiếu sắt, cần xem xét bổ sung sắt để ngăn ngừa di chứng tâm thần và ngỗ ngược có thể có, bác sĩ tâm thần cần kiểm tra mức sắt ở những trẻ và thanh thiếu niên bị rối loạn tâm thần.

 

Nghiên cứu được công bố trên mạng ngày 4/6/2013 trên BMC Psychiatry.

 

Tác động trên phát triển nhận thức

 

Thiếu máu thiếu sắt thường thấy ở trẻ em, thanh thiếu niên, và phụ nữ ở các quốc gia chưa công nghiệp hoá, và thiếu hụt sắt là thiếu hụt dinh dưỡng thường thấy nhất ở các quốc gia công nghiệp hoá.

 

Sắt đóng một vai trò quan trọng trong phát triển não bộ, bao gồm sự hình thành lớp vỏ myelin của chất trắng và sự phát triển và chức năng của hệ thống các chất dẫn truyền thần kinh khác, bao gồm dopamin, norepinephrin, serotonin.

 

Theo bác sĩ Mu-Hong chen, có bằng chứng được ghi chép kỹ trong y văn rằng thiếu máu thiếu sắt ảnh hưởng đáng kể lên phát triển nhận thức, trí thông minh, và trì trệ phát triển theo lứa tuổi. Tuy nhiên, sự kiên kết giữa thiếu máu thiếu sắt và rối loạn tâm thần ở trẻ em/thanh thiêu niên thì hiếm khi được nghiên cứu tỉ mỉ.

 

Các nhà nghiên cứu sử dụng dữ liệu Bảo hiểm Y tế quốc gia Đài Loan và phương pháp bệnh chứng để làm sáng tỏ mối liên hệ giữa thiếu máu thiếu sắt và các rối loạn tâm thần khác nhau. Nghiên cứu bao gồm 2.957 trẻ em và thanh thiếu niên được chẩn đoán thiếu máu thiếu sắt và 11.828 cá nhân khoẻ mạnh phù hợp tuổi và giới tính làm nhóm chứng.

 

Trong phân tích hồi quy đa biến hiệu chỉnh theo dữ liệu nhân khẩu và các yếu tố nguy cơ có liên quan đến thiếu máu thiếu sắt, trẻ em và thanh thiếu niên thiếu máu thiếu sắt có nguy cơ cao bị rối loạn tâm thần.

 

Bảng. Mối liên kết giữa thiếu máu thiếu sắt và rối loạn tâm thần

 

Rối loạn

Tỷ số chênh (95% CI)

Rối loạn trầm cảm đơn cực

2.34 (1.59 - 3.46)

Rối loạn lưỡng cực

5.80 (2.24 - 15.05)

Rối loạn lo lắng

2.17 (1.49 - 3.16)

Rối loạn tự kỷ

3.08 (1.79 - 5.28)

Rối loạn tăng động giảm tập trung

1.67 (1.29 - 2.17)

Rối loạn giật cơ

1.70 (1.03 - 2.78)

Phát triển chậm

2.45 (2.00 - 3.00)

Chậm phát triển trí tuệ

2.70 (2.00 - 3.65)

CI: độ tin cậy

 

Theo tác giả, cần có thêm các nghiên cứu đoàn hệ cao hơn được thiết kế kỹ càng để làm sáng tỏ quan hệ nhân quả và ảnh hưởng bệnh sinh giữa thiếu máu thiếu sắt và rối loạn tâm thần.

 

Nguồn: http://www.medscape.com/viewarticle/806778

Đăng bởi: DS. Quang Ánh Nguyệt

[Trở về]

Các tin khác