Bấm vào hình để xem kích thước thật

SACCHAROMYCES BOULARDII VÀ THỬ NGHIỆM LÂM SÀNG TRÊN TRẺ EM NHIỄM H. PYLORI.

Ngày đăng:  30/09/2009

 
Lượt xem: 45399

 

 

Saccharomyces boulardii (S. boulardii) được dùng như probiotic từ năm 1950, hiệu quả trong tiêu chảy nhiễm trùng cấp, ngừa tiêu chảy do kháng sinh và trị liệu phối hợp trong nhiễm trùng Helicobacter pylori. Ngoài ra, S. boulardii còn có trong công thức dinh dưỡng bổ sung ở trẻ sinh non.

Probiotic là những vi sinh vật có lợi cho cơ thể có nhiệm vụ giúp phục hồi và duy trì hệ vi sinh tốt ở đường ruột. Ngoài  S. boulardii, các probiotic khác bao gồm: Lactobacillus rhamnosus strain GG (tên gọi trước đây là L. casei GG), L. reuteri, L. acidophilus, Bifidobacterium spp., và Streptococcus spp. Trong khi hầu hết probiotic là vi khuẩn, S. boulardii là một loại men bia, được phân lập vào năm 1923 từ trái vải tại Indonesia bởi một nhà khoa học người Pháp Henri Boulard. Henri Boulard nhận thấy những người dân bản địa dùng vỏ của loại trái cây này để điều trị các triệu chứng tả lị.

Trong khi cơ chế các probiotic còn chưa rõ ràng, thường được giải thích với chức năng tăng cường phòng vệ của cơ thể, cạnh tranh với các vi khuẩn gây bệnh, tăng cường hệ miễn dịch. S. boulardii có cơ chế tác động rõ ràng: tiết ra enzyme proteinase làm giảm độc tố do Clostridium difficile  và enzyme phosphatase làm bất hoạt các nội độc tố do E. coli tiết ra, tăng lượng IgA, tăng các men lactase, sucrase, maltase, and N-aminopeptidase, tăng hấp thu ở người tiêu chảy, duy trì các acid béo chuỗi ngắn cần thiết cho cho việc hấp thu nước và chất điện giải. Thêm vào đó, S. boulardii làm giảm viêm ở đường ruột do kích thích tế bào T, ức chế mitogen-activating protein (MAP), nuclear factor-kappa B (NF-κB), do đó làm giảm interleukin (IL-8) và tumor necrosis factor alpha (TNFα).

Probiotic, bao gồm S. boulardii, đã được nghiên cứu trong vài thử nghiệm lâm sàng ở trẻ em và người lớn để cải thiện hiệu quả và/ hoặc tăng dung nạp thuốc trong liệu pháp điều trị nhiễm trùng H. pylori. Trong năm 2005, Gotteland và cộng sự so sánh hiệu quả của Lactobacillus acidophilus hoặc S. boulardii  thêm inulin trên H. pylori ở trẻ em. Trên tổng số 254 trẻ em dương tính với H. pylori được phân bố ngẫu nhiên vào 3 nhóm điều trị gồm: nhóm 1 – điều trị kháng sinh (gồm lansoprazole, clarithromycin và amoxicillin trong 8 ngày), nhóm 2 - Lactobacillus acidophilus trong 2 tháng hoặc nhóm 3 - S. boulardii + inulin  trong 2 tháng. Sau điều trị, H. pylori  âm tính ở nhóm 1 là 66%, nhóm 2  là 12%, nhóm 3 là 6,5%. Dựa vào kết quả trên, các tác giả đề xuất phương án S. boulardii + inulin có thể là một lựa chọn hữu hiệu ở trẻ em chưa có triệu chứng hoặc những trẻ em không điều trị được bằng kháng sinh.

Vào đầu năm nay, Hurduc và cộng sự công bố kết quả của nghiên cứu lâm sàng mở về S. boulardii ở 90 trẻ em có triệu chứng nhiễm H. pylori. Tất cả trẻ em trong nghiên cứu được điều trị omeprazole/esomeprazole, clarithromycin, và amoxicillin từ 7 đến 10 ngày và những trẻ này được phân bố ngẫu nhiên vào nhóm S. boulardii 250mg hoặc giả dược (dùng 2 lần mỗi ngày trong 4 tuần). Tỷ lệ sạch H. pylori không khác nhau nhiều giữa 2 nhóm (93,3% ở nhóm có dùng S. boulardii so với 80,9% ở nhóm dùng giả dược), nhưng tỷ lệ các tác dụng phụ có hại đi kèm với trị liệu kháng sinh ở nhóm dùng S. boulardii thấp hơn nhiều so với nhóm dùng giả dược (8,3% so với 30,9%, p=0,047).

Đăng bởi: DS. ĐOÀN VÂN TUYỀN Nguồn Pediatric Pharmacotherapy, Saccharomyces Boulardii as a Probiotic for Children, Marcia L. Buck, Pharm.D., FCCP, Publis

[Trở về]

Các tin khác