Bấm vào hình để xem kích thước thật

13 tháng tuổi bé vẫn chưa biết nói?

Ngày đăng:  23/08/2012

 
Lượt xem: 72211

Câu hỏi:

Gia đình tôi đang sống tại Thái Bình,Tôi có con trai năm nay được 13 tháng tuổi, cháu chưa biết nói, chưa biết bò, chỉ biết nhoài được khoảng 2 tuần nay. Vợ chồng tôi rất lo lắng sơ rằng cháu bị bệnh tự kỷ, qua các bài báo viết về 1 số dấu hiệu nhận biết bệnh tự kỷ ở trẻ nhỏ và quan sát con mình tôi thấy cháu có các biểu hiện sau: không biết chỉ trỏ, gọi có lúc quay lại có lúc không chú ý đến tiếng gọi của bố mẹ, cho chấu ngồi thì gần đây cháu có biểu hiện lắc lư người, hay đập tay xuống các đồ vật để gần trước mặt cháu, dạy các trò như nắm tay chim chim tôi thấy cháu không có biểu hiện gì hiểu. Trái lại khi người lạ bế thì cháu lại không theo, thích chơi với các đồ chơi mới, nhìn thấy bố mẹ giơ tay đến gần thì cháu đưa 2 tay ra đòi bế, thấy bố mẹ đứng lên đi đâu thì cháu khóc đòi bố mẹ. Đó là các biểu hiện của bé xin hỏi các bác sĩ đó có phải triệu chứng của bệnh tự kỷ hay không, gia đình chúng tôi rất lo lắng, mong các bác sĩ sớm trả lời cho gia đình chúng tôi được biết để có phương pháp điều trị sớm. CHúng tôi xin chân thành cảm ơn. Công Linh

Trả lời:

Bình thường bé 12-13 tháng đã biết bò và có thể tự đứng dậy hoặc đứng vịn vào bàn ghế , nói những tiếng đầu tiên “baba” “mama,” biết vẫy tay, vỗ tay nếu được hướng dẫn, biết đẩy đồ vật ra xa khi không thích, biết đưa đồ chơi cho người khác nhưng lại muốn được đưa lại, biểu lộ sợ hãi khi gặp người lạ, thích chơi trò chơi xếp vào hộp và đổ ra, biết nhún nhảy theo điệu nhạc và rất thích nhìn những hình ảnh trong tranh.

 

Con cùa anh ( chị) có khó khăn về phát triển vận động nhưng thực tế có rất nhiều em bé bỏ qua giai đoạn bò sau đó biết đi luôn, quá 18 tháng mà em bé chưa biết đi là chắc chắn có vấn đề về vận động, như vậy bé còn tới 5 tháng để tập cho bé phát triển vận động phù hợp với độ tuổi vì vậy anh ( chị) đừng quá lo lắng, với những thông tin anh ( chị) cung cấp chưa đủ để kết luận bệnhTự kỷ, gia đình nên cho bé đi kiểm tra bởi BS chuyên khoa Nhi trước khi khám Tâm lý.

Trả lời bởi: BS.CK1.Thái Thanh Thủy - Trưởng khoa Tâm lý

[Trở về]

Các tin khác