Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé ngủ hay giật mình vào giữa đêm

Ngày đăng:  22/07/2012

 
Lượt xem: 97294

Câu hỏi:

Xin chào bác sĩ. Em tên là Phương hiện đang ở tại Bình Thuận nay cho em hỏi một việc như sau: Em có một cháu bé đã được 15 tháng tuổi, cháu nặng 10kg, cao 80cm mọi hoạt động của cháu vẫn bình thường nhưng chỉ có điều cháu uống sữa và ăn cháo ít hơn những trẻ cùng độ tuổi.Khoảng máy tháng gần đây cháu lại hay giật mình vào nửa đêm và khóc nên cháu ngủ rất ít.Hom nay em xin hỏi bác sĩ xem là cháu bị gì?và bị như vậy có ảnh hưởng gì nhiều đến sức khỏe không?nếu đi khám thì khám ở khoa nào?và khám ở bệnh viện nào?Em xin chân thành cảm ơn bác sĩ thật nhiều.Mong bác sĩ trả lời giúp em.

Trả lời:

Chào bạn

 

Bé của bạn đã được 15 tháng tuổi,  nặng 10kg, cao 80cm.Bình thường cân nặng  và chiều cao chuẩn của bé dao động trong khoảng : cân nặng (10-10,9)kg  chiều cao (77,8-79,4) ,như vậy nếu con bạn là gái thì cân nặng đạt còn chiều cao rất tốt .

 

Lứa tuổi này chế độ ăn  trong ngày  gồm  3 chén cháo khoảng 200ml  + sữa khoảng 500 –600ml  và ăn thêm trái cây ,bánh plan ,rau câu ….. Do  sữa  có chứa  các chất dinh dưỡng tương đối đầy đủ, nên việc duy trì uống sữa là cần thiết, bạn  có thể cho bé uống sữa bột  , sữa tươi hay sản phẩm từ sữa như :  yaourt , phô mai…

 
Bé có biểu hiện khóc đêm hoặc ngủ giật mình, do những nguyên nhân: thời tiết nóng, mặc quần áo chật, bé quấy nhiều khi chơi,  bé đang bệnh, những thay đổi cơ thể (mọc răng, biết bò, biết đi,...) , bé có bị giun kim không , do bé bị khát hoặc bị đói….Do đó bạn nên cho bé mặc đồ dễ hút mồ hôi , nhiệt độ phòng (25 - 27 độ), phòng thoáng, ánh sáng phòng dịu, không nên chơi đùa mạnh trước khi ngủ 30 phút, tập thói quen ngủ đúng giờ.


Ngoài ra, mỗi sáng bạn nên cho bé phơi nắng trước 8 giờ để cơ thể bé hấp thụ vitamin D, giúp cho quá trình chuyển hóa canxi được hiệu quả, tránh nguy cơ bé thiếu canxi hoặc bệnh còi xương.


Nếu trong một đêm, trẻ thức dậy nhiều lần và quấy khóc sẽ khiến cơ thể giảm tiết hormone tăng trưởng gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển chiều cao cũng như trí tuệ sau này của trẻ. Nếu trẻ vừa khóc vừa ưỡn bụng, vừa khóc vừa co người lại , khóc  kèm khò khè trong thời gian dài trên 30 phút hay tình hình giấc ngủ của bé không cải thiện bạn  nên đưa đến BS chuyên khoa khám ngay.

 

Chúc bé khỏe.

Trả lời bởi: Bác sĩ Nguyễn Thu Dung - khoa Dinh Dưỡng

[Trở về]

Các tin khác