Bấm vào hình để xem kích thước thật

Ban ngày bé ngủ, ban đêm bé khóc và khò khè

Ngày đăng:  21/06/2012

 
Lượt xem: 18108

Câu hỏi:

Chào bác sỹ ạ. kitty nhà em mới đc 40 ngày tuổi ban ngày cháu thường ngủ ngon cùng hay ngọ nguội hay giật mình nhưng lại ngủ tiếp và không khóc, nhưng cứ đêm về là cháu lại khóc rất nhiều có khi khan cả cổ và thi thoảng cứ thấy cháu khò khè mũi và cổ a. xin bác sỹ giúp ạ.Nguyen Thanh Hue

Trả lời:

Một số trẻ ở khoảng từ 6 – 8 tuần tuổi trở đi có thể có triệu chứng khóc dai dẳng về đêm dù ban ngày trẻ vẫn bú tốt, lên cân và phát triển bình thường. Cơn khóc xảy ra mỗi đêm vào một giờ nhất định nào đó, có thể kéo dài đến hàng tiếng đồng hồ, dân gian gọi là khóc dạ đề. Nguyên nhân của hiện tượng này chưa rõ ràng, có thể giải thích là do tình trạng đau quặn ruột khiến trẻ khóc vì đau bụng.  Trẻ có thể nín tạm thời nếu được dỗ dành và xoa ép bụng thích hợp. Có một số trường hợp, trẻ bị đau bụng do không tiêu hóa được hết đường lactoza trong sữa. Bình thường, trẻ càng bú lâu một bên vú thì hàm lượng chất béo trong sữa càng tăng. Nếu người mẹ tự ý chuyển cho trẻ bú sang bên kia (trước khi trẻ bú hết một bên), trẻ sẽ nhận được lượng chất béo ít hơn. Ít chất béo thì ít calo, do đó trẻ sẽ mau bị đói và phải bú thường xuyên hơn, sẽ nhận vào một lượng lớn đường lactoza trong sữa mẹ.

 

Nếu bạn đã thử đủ mọi cách mà tình trạng khóc đêm vẫn không cải thiện thì bạn cũng đừng quá lo lắng. Đa số các trường hợp sẽ giảm sau khoảng vài tuần đến vài tháng và trẻ vẫn khỏe mạnh, tăng cân bình thường.

 

Đối với tình trạng khò khè ở mũi và họng, bạn chỉ cần thường xuyên vệ sinh mũi với nước muối sinh lý để làm giảm nghẹt mũi, tắc mũi. Khi ngủ nhớ chú ý cho trẻ nằm đầu và vai cao hơn mình.

 

Chúc bạn chăm sóc bé tốt .Thân ái

Trả lời bởi: Ths.Bs.Bùi Nguyễn Đoan Thư - KHoa Hô hấp

[Trở về]

Các tin khác