Bấm vào hình để xem kích thước thật

Có thuốc uống cho trẻ biếng ăn?

Ngày đăng:  16/11/2011

 
Lượt xem: 41306

Câu hỏi:

Kính thưa bác sĩ bé gái nhà em được 6 tháng tuổi cân nặng 6.5kg, chiều cao 60cm. 5 tháng đầu bé bú mẹ hoàn toàn. đến lúc em đi làm lại em tập cho bé uống thêm sữa bình nhưng bé k chịu bú nên em phải đút bằng muỗng. vài muỗng đầu tiên bé uống rất ngon. nhưng sau đó bé cứ ngậm hoài không chịu nuốt và khóc.mỗi lần pha sữa chỉ 60ml nhưng phải đút cho bé uống trong khoảng 1 tiếng đồng hồ.bé ăn bột cũng với tình trạng tương tự.1 ngày bé chỉ uống 2 cữ sữa và 1 cữ bột. buổi tối bú mẹ. Bác sĩ cho em hỏi em có nên cho bé dùng thuốc dành cho trẻ biếng ăn được không chẳng hạn như bigbb?và 6 tháng tuổi bé đã bắt đầu ăn các thức ăn dặm nào thêm nữa ạ? Vừa rồi sau khi bé chích ngừa vào ngày 28.09.11 thì 1 tuần sau đó bé bị tiêu chảy kèm theo sốt. e có đưa bé đi Nhi Đồng 1.bé uống theo đơn khoảng 3 ngày thì hết sốt, tiêu chảy cũng giảm nhưng chuyển qua đau mắt, sổ mũi, ho nhiều có đờm. e đưa bé đi Nhi Đồng 2 và đến nay bé đã khỏe hơn rất nhiều. so với tháng trước bé đã bị giảm mất 0.5kg. hiện e rất lo lắng. liệu với cân nặng 6.5kg như vậy bé có bị suy dinh dưỡng k thưa bác sĩ?lúc mới sinh bé cân nặng 2.9kg. tháng thứ hai 5kg, 3 tháng : 5.5kg, 4 tháng : 6kg, 5 tháng 7kg.hiện bé rất thích đứng và đứng rất cứng, bé biết lẫy lúc 4 tháng. Xin cám ơn bác sĩ.

Trả lời:

Chào chị

Bé chị được 6 tháng , với mức cân nặng và chiều cao như hiện tại, thì so với chuẩn theo tuổi thì bé còn thiếu khoảng 800g và 5 cm chiều cao .Ở độ tuổi 6 tháng, bé đang tập làm quen dần với thức ăn mới ,mùi vị  khác sữa mẹ nên có một số trường hợp bé hơi khó khăn trong việc chấp nhận những món ăn mới này nên chị ráng cố gắng kiên nhẫn tập từng ít một.Nếu chị vẫn còn dồi dào sữa, thì trong thời gian đi vắng chị có thể vắt sữa mẹ để dành tại nhà để người nhà cho bé uống bằng ly đút muỗng chứ không nhất thiết phải pha sữa ngoài ( vắt sữa trong để riêng, sữa đục để riêng,ưu tiên cho bé uống phần sữa đục trước,trong sau ), còn về phần bột ăn dặm,chị cho bé thử bột ngọt trước, pha loãng( đầu tiên khi tập ăn chỉ pha đặc hơn sữa một ít  sau khi bé quen sẽ pha đặc dần ), trong thời gian tập chị cung cấp cho bé số ,lượng mỗi lần rất ít (chỉ nhằm mục đích cho bé làm quen mà thôi ) khi ăn giỏi sẽ tăng lên dần và chúng ta sẽ tập cho bé thói quen ăn trước , sau đó mới cho bú sữa mẹ .

Ở độ tuổi 6 tháng sau khi bé đã ăn giỏi bột ngọt, mặn , chúng ta có thể chuyển sang nấu ăn cho bé với thành phần dinh dưỡng cân đối gồm 4 nhóm thực phẩm: tinh bột , béo ( dầu,mỡ...), đạm ( thịt , cá tôm cua ...) , chất xơ và vitamine ( rau xanh , củ quả .. ) và có thể tập cho bé làm quen với trái cây ( nạo , xay , ép ..) .

Vài dòng gợi ý, mong rằng có thể giúp ích được cho chị, nếu tình hình bé vẫn không cải thiện , chị nên đưa bé đến khám tại phòng khám dinh dưỡng BV Nhi Đồng II để được tư vấn thêm . Chúc bé mau chóng ăn giỏi , phát triển tốt . Thân ái

Trả lời bởi: Ths.Bs.Mai Quang Huỳnh Mai - Khoa Dinh dưỡng

[Trở về]

Các tin khác