Bấm vào hình để xem kích thước thật

Ăn dặm thế nào là tốt cho sức khỏe của bé

Ngày đăng:  03/08/2011

 
Lượt xem: 34544

Câu hỏi:

Con trai tôi được 05 tháng 03 tuần, nặng 10 kg, cao 70cm. Từ khi sinh đến lúc cháu được 05 tháng, bé hoàn toàn bú sữa mẹ. Từ 05 tháng đến nay, tôi cho bé tập ăn dặm, bằng bột dinh dưỡng, mỗi ngày 02 lần, mỗi lần 50ml bột lỏng.Xin Bác sỹ tư vấn về cách cho bé ăn dặm thế nào cho tốt: Loại bột, các loại thức ăn, mức độ, liều lượng cho ăn mỗi ngày, cách chế biến thức ăn hợp lý...Xin cảm ơn Bác sỹ! Lê Đức Lợi

Trả lời:

Chào bạn,

Con trai bạn có chiều cao rất tốt. Với chiều cao này, cân nặng lý tưởng khoảng 8,4kg. Cân nặng của bé hiện tại đang ở mức béo phì. Nên cho bé bú theo nhu cầu và ăn dặm hợp lý

Bé bú mẹ hoàn toàn trong những tháng đầu là rất tốt. Thông thường, nên cho bé bú mẹ hoàn toàn đến 6 tháng tuổi hãy ăn dặm. Đối với những bé không bú mẹ hoàn toàn, có thể tập ăn dặm từ 4 tháng tuổi.

Trong giai đoạn tập ăn dặm 4-6 tháng tuổi, bạn có thể cho bé bắt đầu với bột ngọt, chế biến sẵn từ các loại ngũ cốc và sữa. Chén bột đầu tiên nên loãng, khoảng 1 muỗng bột (5g) pha trong nửa chén nước ấm  (100mL). Bạn sẽ pha đặc dần và nhiều dần tuỳ khả năng tiêu hoá của bé. Cho bé ăn 2 lần mỗi ngày là được. Sau đó bạn cho bé ăn thử bột mặn để làm quen với khẩu vị mới. Lưu ý không pha bột với nước thịt hay nước rau củ. Giai doạn này bạn cũng có thể tập cho bé ăn một ít trái cây được rồi.

Con bạn cũng gần tròn 6 tháng. Khi đó bạn sẽ nấu cháo hoặc nấu bột cho bé với đầy đủ thịt, rau, dầu. Mỗi chén cháo/bột của bé sẽ có 1 muỗng canh thịt, 1 muỗng canh dầu và 2 muỗng canh rau xanh. Bạn có thể tham khảo đoạn phim về cách nấu cháo cho bé trên trang web của bệnh viện Nhi Đồng 2.

Chúc con bạn vui khoẻ.

Trả lời bởi: Ths.Bs.Nguyễn Hoàng Thanh Uyên - Khoa Dinh dưỡng

[Trở về]

Các tin khác