Bấm vào hình để xem kích thước thật

Thuốc Valproate: Thông tin an toàn thuốc – nguy cơ làm giảm sự phát triển nhận thức ở những trẻ em có mẹ sử dụng thuốc trong thai kỳ

Ngày đăng:  12/07/2011

 
Lượt xem: 8458

 

 

     Cơ quan quản lý thuốc & thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa thông báo những em bé có mẹ sử dụng thuốc chống động kinh valproate sodium hoặc những sản phẩm liên quan (valproic acid và divalproex sodium) trong suốt thời gian mang thai sẽ làm ảnh hưởng đến việc phát triển nhận thức, thể hiện qua việc các bé này có chỉ số IQ thấp hơn so với những bé mà mẹ sử dụng thuốc chống động kinh khác. Kết luận này dựa trên kết quả những nghiên cứu dịch tễ học.
 
     Trong nghiên cứu dịch tễ học chính mà FDA căn cứ để kết luận, những bài kiểm tra về nhận thức được thực hiện ở những bé 3 tuổi. Trong những nghiên cứu hỗ trợ, các bài kiểm tra thực hiện ở các bé từ 5 đến 16 tuổi. Những bài kiểm tra về nhận thức thường được dùng để đánh giá sự phát triển ở những vùng khác nhau, bao gồm sự thông minh, lập luận trừu tượng, và khả năng giải quyết vấn đề.
 
    Những tác động lâu dài trên việc phát triển nhận thức từ việc phơi nhiễm với thuốc valproate sodium hoặc những sản phẩm liên quan (valproic acid và divalproex sodium) trong thai kỳ còn chưa được biết rõ.
 
   Vì vậy FDA trước hết cảnh báo phụ nữ có thai và phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ về việc sử dụng thuốc valproate trong thời gian mang thai liên quan tới những tác động gây quái thai của những sản phẩm này. Gây quái thai được hiểu là bất cứ điều gì gây ra sự khiếm khuyết sau sinh trong suốt quá trình phát triển của phôi hay bào thai. Những thuốc valproate được phân loại nhóm D những thuốc sử dụng trong thai kỳ. FDA đã thông tin cho các chuyên gia y tế tháng 12/2009 về nguy cơ khiếm khuyết ống thần kinh khi sử dụng thuốc valproate trong thai kỳ.
Lần này, FDA khuyến cáo các nhân viên y tế nên:
 1. Thông tin cho những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản về nguy cơ của những phản ứng có hại trên sự phát triển nhận thức khi sử dụng valproate trong thai kỳ.
 2. Tiếp tục bàn bạc với những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản có khả năng sử dụng thuốc valproate về việc gia tăng nguy cơ có những dị tật, bao gồm khiếm khuyết ống thần kinh,  khi sử dụng valproate trong thai kỳ.
 3. Cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ của thuốc valproate khi kê toa thuốc này cho những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản

Đăng bởi: DS. Mai Thu Hà

[Trở về]

Các tin khác