Bấm vào hình để xem kích thước thật

Tư vấn cách dạy trẻ Tự Kỷ

Ngày đăng:  15/07/2011

 
Lượt xem: 29076

Câu hỏi:

        Tôi có con trai năm nay bé được 3 tuỗi rưỡi. Con tôi có các biểu hiện sau: 5 tháng biết lật, 11 tháng biết bò, 17 tháng bé mới biết đi, 18 tháng bé không có các biểu hiện như bi bô gọi, thiếu tập trung, thích xem tivi ( đặc biệt là quảng cáo). Tôi có cho bé đi khám ở Khoa Tâm bệnh – BV Nhi trung ương và được các bác sĩ chẩn đoán tự kỷ nhẹ. 18 tháng tôi đã cho bé đi học tại trường mầm non và có tham gia các khóa học dành cho trẻ chậm nói và tự kỷ của BV Nhi Thanh Hóa ( do tôi đưa bé về quê). 3 tuổi bé đã gọi được Bố và mẹ, bé có thể chỉ các bộ phận trên cơ thể, bé hiểu được những từ của người lớn nói, bé nói được tất cả các màu sắc, số và một vài chữ cái. Tôi hay hỏi bé: xe máy của mẹ màu gì? Quả xoài màu gì?, Tóc mẹ màu gì, Tên người than trong gia đình,…sau vài giây suy nghĩ bé trả lời chính xác. Buổi tối trước khi đi ngủ tôi hay trò chuyện với bé và  bé rất thích. Hiện nay tôi đang cho cháu học tại trường mầm non công lập, được sự quan tâm của cô giáo bé rất thich thú học. Tôi rất vui và hạnh phúc con tôi có tiến triển rõ rệt. Nhưng hiện nay bé vẫn có những biểu hiện rõ như: Thích xem tivi, nhiều lúc không tập trung, giao tiếp bằng mắt kém, hay nổi nóng ném đồ vật khi không hài lòng chuyện gì đó, bé hay nói lại câu khi người khác hỏi, vẫn chưa chịu chơi với các bạn cùng lứa tuổi.

          Rất mong Bác sĩ tư vấn giúp tôi về cách dạy và điều trị đúng cách để con tôi có thể hòa nhập và phát triển tốt hơn.Xin chân thành cảm ơn Bác sĩ.

Ngọc Hà

Trả lời:

Chào chị Ngọc Hà

        Bé yêu của chị hiện nay đã 3 tuổi rưỡi nhưng chỉ nói được 1 số từ đơn giản và sự tiến bộ về nhận thức chậm so với tuổi thì có thể bé mắc bệnh chậm nói mà thôi. Khi vốn từ của bé còn quá nghèo nàn, chưa biết cách phối hợp các từ để thể hiện nhu cầu của bé, đặc biệt nếu bé không hòa nhập giao tiếp với bạn bè hoặc nhiều người thì rất có thể bé đã gặp một bất thường trong giao tiếp, lúc này bạn phải gặp Bác sĩ/ Chuyên gia tâm lý để xác định bé có bị chậm phát triển trí tuệ, có mắc chứng tự kỷ hoặc có vấn đề với thính lực hay hoảng sợ lo âu…

       Một điều chắc chắn là nếu ngôn ngữ hạn chế sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của bé. Tuy nhiên dấu hiệu đáng mừng hiện nay bé có khả năng làm được là: biết dùng ngón trỏ để chỉ bộ phận cơ thể, phân biệt được một số màu sắc, biết lắng nghe Mẹ kể chuyện và biểu lộ sự thích thú. Bởi vì đối với 1 đứa trẻ Tự Kỷ thì những dấu hiệu này là điều rất khó có thể thực hiện được.

       Nếu chị có điều kiện, có thể đưa bé tới bệnh viện Nhi có chuyên khoa tâm lý. Ở đó, các Bác sĩ/Chuyên gia tâm lý sẽ đánh giá và cho gia đình những lời khuyên cụ thể.


Thân mến

Trả lời bởi: Kiều Thanh Hà-Chuyên viên tâm lý

[Trở về]

Các tin khác