Bấm vào hình để xem kích thước thật

Thông liên nhĩ và thông liên thất

Ngày đăng:  26/05/2011

 
Lượt xem: 36832

Câu hỏi:

 Thưa bác sĩ! Con tôi được 5 tuần tuổi, cháu bị vàng da lâu không khỏi nên tôi đưa đến bệnh viện tỉnh khám. Vì cháu có biểu hiện thở khò khè nên được cho đi siêu âm tim. Kết quả siêu âm: Hở nhẹ van hai lá, diện tích dòng hở 1cm vuông; Thông liên nhĩ đường kính 6mm, shunt trái – phải; Thông liên thất phần màng đường kính 4mm, shunt trái – phải, chênh áp 17mmHg; Không còn ống ĐM.

 Xin hỏi bác sĩ, với kết quả trên thì tình trạng bệnh của con tôi ở mức độ nào? Tôi đã tìm đọc một số thông tin thì nhiều trường hợp các lỗ thông nhỏ có thể tự đóng được khi trẻ lớn lên. Trường hợp của con tôi liệu có khả năng đó không, thưa bác sĩ? Nếu cháu phải phẫu thuật thì bao giờ có thể thực hiện được? Xin bác sĩ giải thích giúp tôi hướng điều trị đối với hở van hai lá, thông liên nhĩ và thông liên thất như thế nào? Và tôi cần chú ý những gì khi chăm sóc cho cháu?

Chân thành cảm ơn bác sĩ.

Nguyễn Thị Hải

Trả lời:

 Chào chị Hải!

   Theo như chị mô tả thì bé bị bệnh tim bẩm sinh có luồng thông trái – phải với hai dị tật là Thông liên nhĩ và thông liên thất. (Chị có thể vào mục giáo dục sức khỏe phần tim mạch xem bài Bệnh tim bẩm sinh tôi đã viết ngày 23/12/2010 để tìm hiểu kỹ thêm về bệnh tim bẩm sinh).

   Tuy dị tật tim của bé có kích thước không lớn lắm, nhưng không thể dựa vào kích thước mà có thể nói là tật nặng hay nhẹ, mà chỉ có thể nói nặng hay nhẹ là bé có tình trạng tăng áp lực động mạch phổi hay không, mức độ tăng áp nặng hay không, có tình trạng suy tim chưa?

   Đúng như chị tìm hiểu, nhiều trường hợp các lỗ thông có kích thước nhỏ có thể tự đóng được khi trẻ lớn lên như (thông liên nhĩ hay còn ống động mạch đơn thuần). Trường hợp của bé có tới 2 lỗ thông ở tâm nhĩ và tâm thất, mức độ ảnh hưởng đến lưu lượng máu lên phổi có thể nhiều, có thể dẫn đến tăng áp lực động mạch phổi sớm,..do vậy theo tôi nghĩ khó có thể tự đóng nếu như không có can thiệp của phẫu thuật. Bé có thể được phẫu thuật hoặc làm thông tim can thiệp để đóng các lỗ thông tại các Bệnh viện có thể phẫu thuật tim hở và làm thông tim can thiệp bất cứ thời điểm nào (trừ khi có chống chỉ định như luồng thông đã đảo chiều từ phải sang trái, tổn thương mạch máu phổi bất hồi phục).

   Hiện tại BV Nhi đồng 2 đã có thể phẫu thuật triệt để và làm thông tim can thiệp các bệnh tim bệnh sinh thường gặp ở trẻ em như: Thông liên nhĩ, Thông liên thất, Còn ống động mạch và Tứ chứng Fallot.

   Trẻ bị bệnh tim bẩm sinh có luồng thông trái – phải rất dễ bị nhiễm trùng phổi do tăng lưu lượng máu lên phổi, viêm nội tâm mạc nhiễm trùng nếu như không được sử dụng kháng sinh dự phòng trước khi làm các thủ thuật can thiệp như nhổ răng, nội soi,…

   Chị có thể cho bé đến phòng khám tim mạch của BV Nhi đồng 2 để được các BS khám và lên kế hoạch điều trị cho bé.

Trả lời bởi: BS.CKII.Trịnh Hữu Tùng - Trưởng phòng KHTH

[Trở về]

Các tin khác

Dãn cơ tim 05/04/2014