Bấm vào hình để xem kích thước thật

Có thể cho bé ăn yến sào như một thực phẩm giàu đạm.

Ngày đăng:  14/05/2011

 
Lượt xem: 27837

Câu hỏi:

con gái tôi 25 tháng nặng 10kg cao 86cm, rất nhanh nhẹn cả về thể chất và tinh thần với cân nặng như vậy là suy dinh dưỡng đúng không a? Tôi rất lo cho bé, lúc sinh bé được 3,2kg bé ăn đều và khỏe cho đến tháng thứ 9 bé bỏ ăn chỉ bú mẹ mà lúc đó tôi không có còn nhiều sữa. Tôi cho bé đến viện dinh dưỡng để điều trị nhưng sau đợt điều trị đó không những không tiến triển (phải mất 2,5 tháng bé không ăn gì chỉ bú mẹ và uống thuốc của viện dinh dưỡng) mà đường ruột của bé thường xuyên bị đi phân sống, bé cứ ăn nhiều là lại đi ngoài. Đến bây giờ bé ăn được nhưng không hấp thu được nhiều, có đợt tôi có cho bé uống thêm men vi sinh, obanking nhưng tình trạng không thay đổi (7h 30 sáng tôi cho bé ăn 2 chén cháo, uống nước cam và ăn sữa chua, trưa 11h ăn 2 chén cháo hoặc bún, mỳ sau đó bé ngủ đến 3h uống 170ml sữa đến 5h chiều 2 chén cháo, 8h 170ml sữa ngoài ra bé có thể ăn thêm trái cây, pho mai.). Tôi xin bác sĩ cho tôi lời khuyên tôi phải làm thế nào để cải thiện tình hình này của bé. Tôi ở dưới Vũng Tàu nên việc đi lại là không dễ. Tôi có cho bé ăn yến sao như vậy có dược không?

Trả lời:

Chào chị Hằng,

Bé gái của chị có chiều cao tốt. Tuy nhiên, cân nặng của bé thiếu khoảng 1,5kg, gần ở mức suy dinh dưỡng (9,8kg). Hiện bé ăn 6 chén cháo/ngày, uống 340mL sữa/ngày kèm theo sữa chua, pho mai, nước cam, trái cây. Bé ăn tương đối đa dạng thực phẩm nhưng cần điều chỉnh số lượng cân đối hơn. Ở tuổi này bé cần 3-4 chén cháo đặc mỗi ngày. Nếu bé đã có đủ 20 răng, chị có thể tập cho bé ăn cơm. Mỗi bữa ăn cần có khoảng 1 muỗng canh (# 25g) chất đạm (thịt, cá, lươn, đậu…), 1 muỗng canh dầu và khoảng 2 muỗng canh rau xanh. Cung cấp thiếu chất dinh dưỡng, đặc biệt lưu ý là dầu, bé sẽ không tăng cân tốt. Mặt khác, cung cấp quá nhiều chất dinh dưỡng, bé cũng sẽ không hấp thu tốt và không tăng cân tốt được. Tổng lượng sữa và thực phẩm từ sữa (sữa chua, pho mai, bánh flan, váng sữa…) khoảng 500-600mL/ngày là được.

Yến sào chứa thành phần chính là đường và đạm, với nhiều acid amin cần thiết như Tyrosine, Systein, Valine, Arganine, Leucine…Yến sào cũng giàu vitamin và khoáng chất (sắt, kẽm, can xi…). Bên cạnh giá trị dinh dưỡng, các công dụng khác của yến sào đang được tiếp tục tìm hiểu. Chị có thể cho bé ăn yến sào như là một thực phẩm giàu đạm.

Trả lời bởi: Ths.Bs.Nguyễn Hoàng Thanh Uyên

[Trở về]

Các tin khác