Bấm vào hình để xem kích thước thật

Lắc đầu liên tục trước và trong giấc ngủ ?

Ngày đăng:  02/01/2011

 
Lượt xem: 346517

Câu hỏi:

        Con gái của tôi nay được 4 tháng, cân nặng 6,5kg (lúc sinh cháu được 3,7kg). Cháu đã biết lật, cười giỡn với mọi người, hay bỏ tay vào miệng và nói ê a. Từ lúc sinh ra đến nay cháu vốn khó ngủ, ban đêm hay thức giấc và khóc. Tuy nhiên có một vấn đề mà tôi đang rất lo là gần đây cháu lắc đầu liên tục trước và trong khi ngủ. Ban ngày ngủ khoảng 3 tiếng đồng hồ, mỗi lần ngủ khoảng 30 phút và hay giật mình. Ban đêm, từ trước đến nay thì trong khi ngủ cháu thường hay trở mình nằm nghiêng rồi nằm ngửa, có khi lật nằm sấp, mỗi lần thức giấc là khóc (mỗi đêm khoảng 7-8 lần).  Hai ngày nay, trong giấc ngủ, cháu cứ lắc đầu liên tục (mắt vẫn nhắm), có lúc lại đưa tay  lên chà xát tai và mặt. Sáng hôm nay, khi buồn ngủ và chuẩn bị đi vào giấc ngủ, cháu lại lắc đầu liên tục (mắt mở), sau đó trong lúc ngủ vẫn lắc đầu.

 

Người hỏi : Nguyen Thi Man

Trả lời:

Chào bạn!

     Theo như những điều bạn kể thì con bạn là một trẻ phát triển tương đối bình thường về thể chất và tâm thần vận động. Vấn đề là ở giấc ngủ của cháu.

     Chúng ta đều biết giấc ngủ là một quá trình tích cực dưới sự kiểm soát của não, là một phần cơ bản của đời sống con người. Giấc ngủ bình thường có 2 giai đoạn chính là giai đoạn động mắt nhanh và không động mắt nhanh xen kẽ nhau theo chu kỳ nhất định( thường có khoảng 4 đến 6 chu kỳ trong giấc ngủ đêm). Việc xác định chu kỳ ngày đêm của giấc ngủ con người do một đồng hồ nội tại kiểm soát bởi sự tiết của Melatonine của tuyến tùng và của một số cấu trúc ở hạ khâu não. Người lớn ngủ 1 đến 2 lần mỗi ngày còn trẻ em ngủ nhiều lần trong ngày( ngủ đa pha). Khi ngủ các chức năng của hệ thần kinh giảm trong đó có chức năng vận động và thực vật. Khi ngủ sâu trương lực các cơ giảm, không còn cử động do không còn nhận được sự chi phối của hệ thần kinh trung ương. Trạng thái thức- ngủ được điều hòa bởi hoạt động của hệ thần kinh trong đó quan trọng nhất là vỏ não, cấu trúc lưới ở thân não và các trung khu ngủ ở hành não. Với hàng loạt cấu trúc tham gia theo cơ chế phức tạp thì hoạt động giấc ngủ vẫn còn cần nhiều nghiên cứu mới. Rối loạn giấc ngủ do đó cũng liên quan đến nhiều vấn đề khác nhau của cơ thể và tác động môi trường.

     Trở lại vấn đề của con bạn, cháu có những biểu hiện không ổn về giấc ngủ nhưng cháu lại phát triển bình thường thì bạn cũng đừng lo lắng quá. Điều cần làm là kiểm tra sức khỏe toàn diện cho cháu để phát hiện những bất thường có thể gây ra dạng giấc ngủ này. Ở lứa tuổi của cháu có nhiều điều có thể khiến cháu ngủ không ngon. Một số nguyên nhân thường gặp có thể gợi ý như hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản, vấn đề về tai mũi họng hay hô hấp khiến cháu khó thở khi ngủ, sai lầm về chế độ ăn lúc ngủ, môi trường… Về mặt thần kinh có thể có cơn giật cơ, rối loạn vận động chi chu kỳ hay loạn động khi ngủ kịch phát là một số rối loạn giấc ngủ tương tự, tuy nhiên điều này rất ít xảy ra và khó xác định ở trẻ em. Bạn nên cho cháu đến bệnh viện để được khám và đánh giá lại vấn đề của cháu.

 Thân mến

Trả lời bởi: Bs Nguyễn Thị Khánh Vân-TK thần kinh

[Trở về]

Các tin khác