Bấm vào hình để xem kích thước thật

Hẹp môn vị phì đại là bệnh gì?

Ngày đăng:  27/09/2010

 
Lượt xem: 10925

Con tôi được chẩn đoán là bị hẹp môn vị phì đại và phải nhập viện. Xin hỏi bác sĩ đây là bệnh lý gì và có nguy hiểm không, có điều trị ngoại trú được không? Thời gian điều trị bao lâu?

Chị Thanh thân mến,

Khi chúng ta ăn, thức ăn sẽ từ miệng xuống thực quản vào dạy dày, sau đó thức ăn sẽ đi qua môn vị cuả dạ dày để xuống ruột non. Do đó, có thể xem môn vị là 1 cửa khẩu ( thực chất là 1 lớp cơ vòng) nối liền dạ dày với đoạn đầu của ruột non. Khi lớp cơ này bị thương tổn tăng sinh dày lên làm lòng môn vị bị hẹp lại, khiến cho thức ăn từ dạ dày không qua được để xuống ruột sẽ gây nên bệnh lý hẹp môn vị phì đại hay còn gọi là u cơ môn vị.

Đây là 1 bệnh lý ngoại khoa, đòi hỏi nhập viện điều trị phẫu thuật, không điều trị ngoại trú được.  Đặc trưng của bệnh là bé bú xong thì sau khoảng 10-20 phút thì sẽ nôn vọt ra hết sữa vừa bú vào. Do bé bú là nôn không tiếp nhận được thức ăn nên thể trạng nhanh chóng suy sụp, toàn thân ở trạng thái mất nước, lờ đờ, da nhăn nheo, thóp trước lõm, má hóp, mắt trũng nhìn rất hốc hác và già trước tuổi. Cân nặng của bé không những không tăng mà cón giảm đi so với lúc sinh ra do mất nước và thiếu năng lượng.  Đây là điều rất nguy hiểm đối với 1 trẻ sơ sinh.

Do đó, khi phát hiện bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định cho bé nhập viện, làm các xét nghiệm để chuẩn bị phẫu thuật. Tuy nhiên, trước đó, bé sẽ được săn sóc trước mổ tích cực:  truyền dịch, điều chỉnh rối loạn điện giải đi kèm, đặt thông dạ dày để chống lại nhiễm trùng, ứ đọng và căng chướng bụng cho bé. Sau khi môi thứ ổn định, bé sẽ được phẫu thuật mở lớp cơ phì đại của môn vị ra để làm rộng lòng môn vị cho thức ăn đi qua. 

Thời gian điều trị bệnh từ lúc nhập viện  đến khi xuất viện khoảng từ 4-7 ngày tùy từng trường hợp.

Thân ái.

Đăng bởi: Bs Trương Anh Mậu, K.ngoại Bv NĐ2

[Trở về]

Các tin khác

Tắc ruột vì  14/01/2021